Những kỳ quan của thế giới hiện đại

Với khả năng sáng tạo vô hạn, nghị lực cùng sự quyết tâm to lớn, những con người đi trước đã để lại cho chúng ta nhiều di sản là các công trình kiến trúc hùng vĩ, tuyệt đẹp. Chúng là những dấu ấn, vết tích của những nền văn minh, những triều đại huy hoàng và rực rỡ trong lịch sử thế giới. Và chúng ta vẫn thường gọi chúng là bảy kỳ quan thế giới hiện đại.
 

Những kỳ quan của thế giới hiện đại
 

Các kỳ quan của thế giới hiện đại là những công trình được nhiều phiếu nhất trong một cuộc bầu chọn diễn ra trên Internet ở phạm vi toàn thế giới. Đây là cuộc bầu chọn do tổ chức phi lợi nhuận New Open World Corporation (NOWC) lập ra để tôn vinh các công trình nổi tiếng, bên cạnh danh sách những kỳ quan của thế giới cổ đại do nhà thơ Antipater người Hy Lạp lập ra. Các công trình được bầu chọn phải thỏa mãn những tiêu chí sau:

Do con người xây dựng

► Được xây dựng từ trước năm 2000 và bảo tồn trong tình trạng tốt

► Mỗi châu lục phải có ít nhất 1 công trình

► Mỗi quốc gia chỉ được có 1 công trình

Tính đến khi cuộc bầu chọn kết thúc, đã có 177 công trình được đưa ra. Và danh sách các kỳ quan của thế giới hiện đại chính thức được công bố vào thứ 7 ngày 7 tháng 7 năm 2007 tại Lisbon (Bồ Đào Nha). Danh sách này bao gồm:
 

1. Tượng chúa Kitô cứu thế ở Brazil

Tượng chúa Kitô cứu thế là bức tượng tạo hình chúa Giêsu với vòng tay giang rộng được đặt ở trên đỉnh núi Corcovado thuộc thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Đây là công trình trẻ nhất danh sách khi mà chỉ vừa được xây dựng và hoàn thành trong thời gian từ năm 1922 - 1931. Bức tượng nặng 635 tấn, cao khoảng 30m và chiều dài sải tay là 28m.
 

7 kỳ quan thế giới ở thời hiện đại
 

2. Đền Taj Mahal ở Ấn Độ

Nằm ở vị trí thứ 2 trong danh sách những kỳ quan của thế giới hiện đại là đền Taj Mahal thuộc thành phố Agra (Ấn Độ) - lăng mộ do vị vua Shah Jahan của đế quốc Mogul xây dựng cho người vợ thân yêu là Mumtaz Mahal. Bắt đầu được xây dựng vào năm 1631 và kết thúc vào năm 1653, công trình này tiêu tốn thời gian 22 năm, khoảng 20.000 nhân công cùng với hơn 1.000 con voi để chuyên chở nguyên vật liệu từ khắp nơi trên đất Ấn Độ và châu Á.
 

Các kỳ quan của thế giới hiện đại
 

3. Thành phố Machu Picchu nằm ở Peru

Nằm ở độ cao 2.430m, trên một quả núi có chóp nhọn thuộc thung lũng Urubamba (Peru) là “Thành phố đã mất của người Inca” - Machu Picchu. Thành phố này được xây dựng từ năm 1440 và không có người ở tới tận năm 1532. Tuy nhiên sau đó nó lại tiếp tục bị lãng quên và mới chỉ được khám phá lại bởi nhà khảo cổ học người Hoa Kỳ Hiram Bingham vào năm 1911.
 

Bảy kỳ quan của thế giới ở thời hiện đại
 

4. Khu di tích Chichén Itzá ở Mexico

Nằm ở phía Bắc Bán đảo Yucatán (Mexico), Chichén Itzá từng được xem là một trung tâm cấp vùng lớn hay thủ đô của người Maya, một bộ tộc thổ dân từng tồn tại và sinh sống ở khu vực Trung Mỹ khoảng từ thế kỷ thứ I - thế kỷ thứ 16 sau CN. Nơi đây phát triển thịnh vượng trong khoảng thời gian từ năm 600 - năm 1000 sau CN, sau đó thì dần bị suy tàn và thay thế bởi một trung tâm cấp vùng khác là Yucatán. Mặc dù khá nhiều các công trình đã bị tàn phá khi thực dân Tây Ban Nha xâm chiếm nơi đây nhưng ở Chichén Itzá vẫn còn lưu giữ lại một số công trình cổ như Ngồi đền của các chiến binh, Sân bóng, Lăng mộ của thầy tế, Đài quan sát thiên văn,….
 

Danh sách 7 kỳ quan thế giới ở thời hiện đại
 

5. Đấu trường Coliseum ở Ý

Coliseum là một đấu trường khổng lồ, nơi người La Mã đến để thưởng thức các màn đánh nhau của nô lệ hoặc đấu sĩ. Được xây dựng ở thành phố Rome (nay là thủ đô Roma của Ý) dưới thời Đế chế La Mã khoảng năm 70 sau CN và hoàn thành vào năm 80 sau CN, đây là công trình lớn nhất và đẹp nhất còn sót lại của thời kỳ này. Công trường Coliseum có chiều dài 189m, chiều rộng 156m, chiều cao 48m với sức chứa lên tới khoảng 50.000 - 80.000 ghế ngồi. Coliseum được sử dụng trong một thời gian rất dài cho tới khi một trận động đất phá vỡ toàn bộ phần tường bên ngoài của mặt phía nam. Hiện nay, Coliseum là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Ý. Đồng thời đây cũng vẫn được chọn là nơi tổ chức khá nhiều hội nghị.
 

Kỳ quan của thế giới ở thời hiện đại
 

6. Thành phố cổ Petra ở Jordan

Petra là một thành phố cổ nằm trên sườn ngọn núi Jabal al - Madhbah, một ngọn núi thuộc thung lũng Arabah chạy từ Biển Chết đến Vịnh Aqaba thuộc Tây Nam Jordan. Nơi đây đã từng là thủ phủ của tộc người Nabataea - một dân tộc người Ả Rập. Hiện nay vẫn chưa rõ thời gian chính xác mà Petra được xây dựng nhưng có vẻ như nó đã được hình thành trong khoảng thời gian từ năm 1550 - 1292 TCN. Petra hiện là biểu tượng đồng thời cũng là điểm thu hút du khách nhiều nhất ở Jordan với khoảng 600.000 lượt khách du lịch vào năm 2017.
 

Tên 7 kỳ quan thế giới thời hiện đại
 

7. Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc

Vạn Lý Trường Thành hay “Thành dài vạn lý” là một trong những biểu tượng đồng thời là địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Trung Quốc. Tiền thân của công trình này là những đoạn tường thành được các quốc gia chư hầu xây dựng vào thời Xuân Thu - Chiến Quốc (khoảng thế kỷ thứ 5 TCN). Thoạt đầu, các đoạn tường thành này được xây dựng để phòng thủ chống lại các cuộc đột kích của người Hung Nô, Mông Cổ, Thổ Nhĩ Kỳ,.... Sau đó, Tần Thủy Hoàng - Hoàng đế đầu tiên thống nhất Trung Quốc đã ra lệnh ghép nối các bức tường với nhau thành đoạn tường chính đầu tiên. Từ đó, Vạn Lý Trường Thành liên tục được gia cố, kéo dài trong các triều đại tiếp theo và khi đoạn tường cuối cùng được xây dựng ở cuối thời nhà Minh vào năm 1640, bức tường đã có chiều dài lên tới 21.196km (gồm cả phần chính và phần nhánh), kéo dài từ bờ biển Bột Hải (nằm ở giữa bán đảo Liêu Đông và bán đảo Sơn Đông) ở phía Đông tới hồ Lop Nur (hay còn gọi là hồ La Bố Bạc) nằm giữa sa mạc Taklimakan và sa mạc Kuuktag ở phía Đông Nam.
 

Những kỳ quan thế giới thời hiện đại
 

Trên đây là danh sách những kỳ quan của thế giới hiện đại mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Với những công trình hùng vĩ và ấn tượng này, có thể thấy được khả năng sáng tạo, sự quyết tâm cũng như sức lao động của loài người to lớn đến thế nào.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả