Nguyên nhân sâu xa Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại mối quan hệ

Vừa qua Lãnh đạo Triều Tiên đã ra lệnh nối lại kênh liên lạc và chủ động gọi điện thoại với Hàn Quốc. Mối quan hệ giữa hai nước khởi sắc đều vì những nguyên nhân sâu xa khác nhau.
 

Nguyên nhân sâu xa Hàn Quốc và Triều Tiên nối lại mối quan hệ


Sau khi ra lệnh nối lại kênh liên lạc quan trọng sau gần 2 năm cắt đứt, ngày 3/1 Triều Tiên chủ động gọi điện thoại cho Hàn Quốc và cuộc nói chuyện kéo dài gần 20 phút. Tuy nội dung của cuộc gọi không được tiết lộ nhưng có lẽ cả hai nước đều có những nguyên nhân sâu xa để chấp nhận nối lại mối quan hệ.

Về phía Triều Tiên, nguyên nhân sâu xa để đất nước này quyết định nối lại kênh liên lạc đã cắt đứt hơn 2 năm qua và chủ động gọi điện thoại với Hàn Quốc là:

Thứ nhất, trước nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về chuyện siết chặt mức độ và mở rộng phạm vi chưa từng thấy trong chuyện trừng phạt với mình, Triều Tiền không muốn hai nước đồng minh quan trọng nhất từ trước đến nay là Trung Quốc và Nga phải bị khó xử để điều chỉnh lại chính sách cũng như mối quan hệ nên đã đưa ra phương án hòa với Hàn Quốc để giảm căng thẳng.

► Thứ hai, Triều Tiên đã nhiều lần quả quyết về việc hoàn thiện thành công chương trình hạt nhân, tên lửa. Nếu đúng sự thật thì Triều Tiên đã có được thế lực mới trong tất cả các mối quan hệ.

► Thứ ba, Triều Tiên muốn tham gia vào thế vận hội mùa đông sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc trong thời gian tới.

Về phía Hàn Quốc, nguyên nhân sâu xa để chấp nhận kết nối lại với Triều Tiên là:

► Thứ nhất, trước khi đắc cử tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in đã chủ trương tìm cách khôi phục và đối thoại trực tiếp với Triều Tiên ở mọi cấp độ tuy nhiên đều bị phớt lờ. Vậy nên khi nhận được cuộc gọi từ Triều Tiên, Hàn Quốc đã nhanh chóng tiếp nhận.

► Thứ hai, trong tình thế khó khăn khi vừa phải ủng hộ Mỹ và các nước tăng cường trừng phạt Triều Tiên và tìm cách giảm căng thẳng, thù địch. Ông Moon Jae-in đã chấp nhận đề nghị bởi nếu có chuyện gì xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên thì chắc chắn Hàn Quốc sẽ phải chịu trận đầu tiên nên phải tìm cách tự cứu lấy mình.

► Thứ ba, khôi phục lại mối quan hệ với Triều Tiên sẽ giúp ông Moon Jae-in có được ảnh hưởng trong vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Mức độ ảnh hưởng này sẽ giúp cho Hàn Quốc giải quyết được nhiều vấn đề đồng thời giúp cho quan hệ giữa Triều Tiên và các nước đối tác bên ngoài trở nên đơn giản. Từ đó, Hàn Quốc sẽ bớt lệ thuộc vào Mỹ và được chủ động trong việc giải quyết vấn đề tên lửa, hại nhân của Triều Tiên.

► Thứ tư, Hàn Quốc muốn thế vận hội mùa đông sắp tới sẽ được tổ chức trong không khí yên bình.

Như vậy việc nối lại kênh liên lạc giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể là cơ hội lâu dài cũng có thể là phép thử đắt giá nhất thời trong thời điểm hiện tại.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả