Diễn biến “cuộc chiến” triển khai mạng 4G: Mobifone trở thành diễn viên phụ

Tháng 10/2016, 4 đơn vị viễn thông gồm VNPT (sở hữu Vinaphone), Viettel, Mobifone và Gtel đã được cấp giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G.
 

Diễn biến “cuộc chiến” triển khai mạng 4G: Mobifone trở thành diễn viên phụ
 

Ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ, Viettel đã lập tức triển khai phủ sóng 4G trên toàn quốc, bao gồm cả các bản làng vùng sâu vùng xa. Theo đó, sau ngày khai trương nhà mạng này đã triển khai 36.000 trạm thu phát sóng, phủ sóng 95% dân số. Chỉ tính riêng tại TP.HCM, nhà mạng của quân đội đã triển khai hơn 3.000 trạm thu phát sóng 4G, phủ tất cả 24 quận,huyện với 322 xã, phường của Thành phố. Không những thế, Viettel còn “bắt tay” với Thế giới Di động để phát triển mạnh mẽ thuê bao 4G trên cả nước.

Được biết, Thế giới Di động đã bán 3 triệu SIM 4G của các nhà mạng năm 2016 (trong đó SIM của Viettel chiếm 42%) và dự kiến lên 5 triệu SIM trong năm 2017. Hai đơn vị này tiết lộ mục tiêu của sự hợp tác là tận dụng chuỗi 1.400 cửa hàng Thegioididong và Điện máy Xanh, để hướng đến con số 1,2 triệu thuê bao 4G Viettel mới sẽ được phát triển từ Thế giới Di động từ nay đến tháng 10/2017.

Về phía VNPT, ngay từ ngày 3/11/2016 họ đã chính thức cho triển khai dịch vụ 4G tại Phú Quốc, Kiên Giang, trở thành nhà mạng đầu tiên “châm ngòi” cho “cuộc chiến” trên lĩnh vực mới. Sau khi khởi động, VNPT đã triển khai lắp đặt trạm 4G tại nhiều địa phương để chuẩn bị cho việc phổ biến trên toàn quốc trong năm 2017. Hiện nay, đơn vị này đã gần hoàn thành giai đoạn 1 của đề án là phủ sóng 4G ở hơn 10 tỉnh thành, trong đó có các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu,... đồng thời đang gấp rút triển khai giai đoạn 2. Theo kế hoạch, trong năm nay VNPT sẽ đưa khoảng 15.000 trạm thu phát sóng 4G chính thức đi vào hoạt động, phủ sóng tất cả các khu vực trọng điểm ở các tỉnh thành trên cả nước.

Để “hút” khách hàng trải nghiệm mạng 4G, cả VNPT và Viettel đã triển khai chiến dịch đổi SIM 4G miễn phí. Với VNPT, việc đổi SIM 4G miễn phí sẽ được thực hiện tại hàng nghìn điểm giao dịch và điểm lưu động trên toàn quốc. Trong khi đó Viettel công bố sẽ cung cấp các gói cước 4G đa dạng theo từng đối tượng khách hàng với mức giá dự kiến rẻ hơn 3G từ 40 đến 60%,...

Trong khi Vinaphone và Viettel bứt tốc triển khai hạ tầng và các hoạt động cho chiến dịch giành thị phần cung cấp mạng 4G thì nhà mạng Mobifone lại “bình chân như vại” khi thông tin triển khai 4G của nhà mạng này đang rất mờ nhạt.

Thực tế ở thời điểm trước khi được cấp phép làm 4G thì Mobifone cũng khá hào hứng trong việc lắp đặt hạ tầng. Nhà mạng này đã triển khai thử nghiệm mạng 4G tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Trong đó, tại Hà Nội Mobifone triển khai lắp đặt 150 trạm phát, TP.HCM với 100 trạm phát và tại Đà Nẵng là 70 trạm, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mạng 4G của các thuê bao di động đang sinh sống, làm việc, công tác trong các khu vực này. Đến khi chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ 4G (tháng 10/2017), Mobifone cho biết đã xây dựng được 4.500 trạm phát sóng 4G và dự kiến con số này sẽ là 30.000 trạm phát sóng 4G giai đoạn 2017 - 2018. Nhà mạng này còn dự kiến sẽ triển khai rộng rãi ở hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước, đảm bảo vùng phủ sóng 4G rộng khắp vào quý I/2017.

Tuy nhiên, quý I cũng đã kết thúc nhưng việc tiến hành làm hạ tầng cũng không thấy tiến triển thêm. Các hoạt động đổi sim 4G cũng không thấy rục rịch gì.Liên hệ lên tổng đài của nhà mạng này thì được biết hiện Mobifone vẫn chưa chính thức triển khai cung cấp dịch vụ 4G mà vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và con số các tỉnh thành vẫn là 3 như trên.Ngay như tại TP.HCM thì dịch vụ 4G cũng vẫn chỉ khiêm tốn cung cấp cho một số quận nội thành. Và ngay cả quận trung tâm như quận 1 thì cũng chỉ một số phường được “chạm” đến mạng 4G.Đến mức hồi đầu tháng 4 vừa qua, Mobifone đã bị Bộ Thông tin và truyền thông nhắc nhở cần ráo riết trong việc triển khai 4G. Bộ cho rằng việc triển khai 4G của nhà mạng trong thời gian qua rất chậm, hạ tầng hầu như không phát triển được gì.

Rõ ràng, trên “mặt trận” 4G hiện vẫn chỉ có 2 nhà mạng “tham chiến” đó là Vinaphone và Viettel. Và Mobifone cần phải biết nên làm gì trong thời gian tới nếu như không muốn chứng kiến tình trạng khách hàng “nhảy” mạng bởi những chương trình “hút” khách mà các đối thủ mang lại cho người dùng.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả