Danh sách 7 kỳ quan thế giới ở thời cổ đại

Vào thời xa xưa, con người đã từng xây dựng được những nền văn minh cực kỳ phát triển về mặt xã hội, kinh tế, khoa học và kỹ thuật. Chúng lưu giữ lại dấu ấn của mình trong lịch sử bằng các công trình hùng vĩ, to lớn và huy hoàng. Trong số đó có 7 công trình được người xưa xem là đẹp đẽ và ấn tượng nhất. Chúng được gọi bằng cái tên 7 kỳ quan thế giới ở thời cổ đại.
 

Danh sách 7 kỳ quan thế giới ở thời cổ đại
 

Danh sách 7 kỳ quan của thế giới thời cổ đại là một bảng xếp hạng do nhà thơ Antipater của xứ Sidon lập ra vào khoảng nửa sau thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên (TCN). Danh sách do ông tổng kết lại từ các tác phẩm tương tự của những nhà sử học, địa lý Hy Lạp thời đó và vì vậy mà cả 7 công trình đều chỉ tọa lạc xung quanh khu vực Địa Trung Hải và khu vực Trung Đông. Bên cạnh đó, các công trình này chỉ tồn tại cùng nhau gần 60 năm trước khi một trong số chúng sụp đổ đầu tiên. Và sau đây là top 7 kỳ quan thế giới ở thời cổ đại:
 

1. Ngọn hải đăng Alexandria

Được xây dựng vào khoảng năm 201 TCN, ngọn hải đăng Alexandria nằm trên hòn đảo Pharos thuộc thành phố Alexandria, Ai Cập. Với chiều cao 135m, công trình này từng nắm giữ danh hiệu kiến trúc cao thứ 2 thế giới (chỉ thua Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập) trong thời gian dài. Ngọn hải đăng này tồn tại trong khoảng thời gian rất lâu, tới 16 thế kỷ, trước khi dừng hoạt động và bị sụp đổ sau hai trận động đất năm 1303 và 1323.
 

Danh sách bảy kỳ quan thế giới ở thời cổ đại
 

2. Lăng mộ của Mausolus

Lăng mộ của Mausolus hay còn gọi là Lăng mộ Maussollos, Lăng mộ Halicarnassus là ngôi mộ được xây dựng dành cho Mausolus, vị vương hầu của một tỉnh (tương đương với vua của một vương quốc nhỏ) thời đế chế Ba Tư cùng người vợ đồng thời cũng là người chị gái của mình là Artemisia. Công trình này được xây dựng vào khoảng năm 353 - 350 TCN ở thành phố Halicarnassus (nay là thành phố Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ) và đã tồn tại được khoảng hơn 1700 năm. Thậm chí ngôi mộ vẫn còn đứng vững và tồn tại tới tận 16 thế kỷ sau khi thành phố Halicarnassus bị phá hủy vào thế kỷ thứ 2 TCN. Tuy nhiên đến thế kỷ thứ 14 sau CN, một loạt các trận động đất đã làm đứt gãy cấu trúc lăng mộ và phá hủy nó gần như hoàn toàn. Và đến năm 1404 thì chỉ còn phần móng là có thể nhận thấy được.
 

Danh sách bảy kỳ quan thế giới ở thời cổ đại
 

3. Đại kim tự tháp Giza

Đại kim tự tháp Giza, hay còn gọi là Kim tự tháp Cheops, Kim tự tháp Khufu, nằm ở khu lăng mộ Giza, Ai Cập là công trình “nhiều tuổi” nhất đồng thời cũng là kiến trúc duy nhất còn sót lại trong số 7 kỳ quan thế giới thời cổ đại. Được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 26 TCN, công trình với chiều cao khoảng 146m này từng giữ danh hiệu là kiến trúc nhân tạo cao nhất thế giới trong thời gian rất dài. Đại kim tự tháp Giza thuộc quần thể khu lăng mộ Giza với những công trình nổi tiếng khác như Kim tự tháp Menkaure, Kim tự tháp Khafre và bức tượng Nhân sư.
 

Những kỳ quan thế giới cổ đại
 

4. Vườn treo Babylon

Vườn treo Babylon hay còn gọi là vườn treo Semiramys là công trình được xây dựng vào khoảng năm 600 TCN. Công trình này được cho là do vua Nebuchadnezzar II của vương quốc Babylon (nay là Iraq) xây dựng để làm khuây khỏa nỗi nhớ quê hương của vợ mình là Amyitis. Hoàng hậu Amyitis là con gái của Cyaraxes, vua của người Median nằm ở khu vực Tây Bắc Iran ngày nay. Vốn đã quen với những dãy núi hùng vĩ cùng những thảm cỏ xanh tươi, bà cảm thấy vùng đất Lưỡng Hà (vùng đất bao phủ cả Babylon) trơ trọi, bằng phẳng và bị chiếu rọi quanh năm bởi mặt trời là cực kỳ buồn chán. Vì thế Nebuchadnezzar II đã quyết định tái tạo lại hình ảnh quê hương của Amyitis bằng cách cho xây dựng những khu vườn trên mái nhà, từ đó tạo thành vườn treo Babylon. Kiến trúc này bị hư hại nặng nề vào thế kỷ thứ II TCN và sau đó phần lớn tàn tích của chúng cũng bị hủy hoại khi cuộc chiến giữa Mỹ và Iraq nổ ra.
 

Kỳ quan thế giới thời cổ đại còn tồn tại
 

5. Tượng thần Mặt Trời Helios

Tượng thần Mặt Trời Helios là kỳ quan thứ 5 trong danh sách 7 kỳ quan thế giới cổ đại. Bức tượng được xây dựng ở Rhodes, một hòn đảo của Hy Lạp nằm tại phía đông nam biển Aegean. Bức tượng được xây dựng để vinh danh Helios - vị thần Mặt Trời trong Thần Thoại Hy Lạp và cũng là người bảo hộ cho hòn đảo này. Được xây dựng từ năm 292 - 280 TCN, bức tượng có chiều cao khoảng 34m và được làm hoàn toàn bằng đồng thau. Tuy nhiên trong trận động đất năm 226 TCN, bức tượng đã bị gãy ở phần đầu gối và hoàn toàn sụp đổ. Các mảnh vỡ nằm ở thành phố suốt 8 thế kỷ cho đến khi được một thương gia người Edessa (nay là thành phố Urfa của Thổ Nhĩ Kỳ) mua lại. Ông ta cho nấu chảy chúng thành những tấm đồng rồi đem về quê mình.
 

Danh sách 7 kỳ quan thế giới thời cổ đại
 

6. Đền thờ nữ thần Artemis

Đền thờ nữ thần Artemis là một công trình kiến trúc được xây dựng ở thành phố Ephesus (nằm cách tỉnh Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ 3km) vào khoảng năm 550 TCN bởi kiến trúc sư người Hy Lạp là Chersiphron và con trai là Metagenes. Ngôi đền được xây dựng để tôn vinh nữ thần Artemis - vị thần của sự săn bắn và là người bảo hộ cho các thiếu nữ trong thần thoại Hy Lạp. Ngôi đền đã từng trải qua nhiều lần mở rộng, sửa chữa và đến năm 430 TCN, công trình này đã có chiều dài khoảng 115m, chiều rộng 55m với cấu trúc gồm 127 cây cột bằng đá. Tuy nhiên vào năm 356 TCN, ngôi đền bị thiêu hủy bởi một người đàn ông Hy Lạp cuồng danh vọng và sự nổi tiếng. Sau đó, vào năm 323 TCN một ngôi đền khác đã được xây dựng lại ngay trên nền đất cũ. Ngôi đền mới cũng chẳng có số phận khá hơn. Vào năm 262 sau CN, bộ tộc người Goth (một chủng tộc German) đã đột kích vào thành phố và thiêu cháy ngôi đền. Hiện nay chỉ còn lại phần nền và một số bộ phận phụ của ngôi đền thứ 2 là còn tồn tại.
 

Thông tin về 7 kỳ quan thế giới thời cổ đại
 

7. Tượng thần Zeus

Tượng thần Zeus là bức tượng khắc họa lại hình ảnh vị thần tối cao trong thần thoại Hy Lạp do nhà điêu khắc nổi tiếng Phidias xây dựng vào khoảng năm 435 TCN. Bức tượng được làm từ ngà voi, vàng, các loại đá quý và gỗ cây tuyết tùng với chiều cao khoảng 12m. Tạo hình của bức tượng là cảnh thần Zeus đang ngồi trên ngai vàng, một tay cầm cây quyền trượng tượng trưng cho quyền lực tối cao và tay còn lại cầm bức tượng thần Nike - vị thần của sự chiến thắng. Hiện nay vẫn chưa có lời giải đáp rõ ràng về kết cục của bức tượng tuy nhiên theo một số miêu tả, bức tượng đã được chuyển tới Constantinople (nay là thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ) và sau đó bị thiêu cháy trong trận hỏa hoạn năm 475 sau CN.
 

Các kỳ quan thế giới thời cổ đại
 

Trên đây là danh sách 7 kỳ quan thế giới ở thời cổ đại mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã có được cái nhìn rõ ràng hơn về những nền văn minh huy hoàng, rực rỡ đã từng tồn tại trên thế giới trước đây.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả