Đánh giá tương quan lực lượng quân đội Triều Tiên nếu chiến tranh Triều Tiên – Hàn Quốc xảy ra

Lực lượng quân sự của Triều Tiên được đánh giá là lạc hậu, đơn sơ. Tuy nhiên, họ lại là một trong những nước có lực lượng quân đội lớn nhất thế giới.

Đánh giá tương quan lực lượng quân đội Triều Tiên nếu chiến tranh Triều Tiên – Hàn Quốc xảy ra

Sở hữu quân đội hơn 1 triệu người, tuy nhiên quân đội Triều Tiên lại chỉ được trang bị vũ khí từ thập niên 1960 và 1970. Cộng với hàng loạt hạn chế trong khâu hậu cần, Triều Tiên đang tỏ ra yếu thế so với quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Để bù đắp cho sự yếu kém này, Triều Tiên đã xây dựng một lực lượng đặc nhiệm hùng hậu nhất thế giới với 200.000 thành viên, được huấn luyện kỹ càng để thực hiện các nhiệm vụ bí mật phi đối xứng trên khắp bán đảo Triều Tiên và nước ngoài. 

Chuyên gia quân sự Kyle Mikozami từ National Interest cho biết, lực lượng đặc nhiệm của Bình Nhưỡng được đặc biệt chú trọng.  Họ sở hữu 25 lữ đoàn đặc nhiệm và 5 tiểu đoàn đặc biệt tinh nhuệ, có nhiệm vụ thực hiện các cuộc tấn công ở khu giới tuyến phi quân sự (DMZ), cũng như nhảy dù đổ bộ và ám sát trên lãnh thổ Hàn Quốc. Cục Huấn luyện Bộ binh hạng nhẹ Triều Tiên đóng vai trò tương tự Bộ Tư lệnh đặc biệt Mỹ (SOCOM), là cơ quan chịu trách nhiệm phối hợp các đơn vị đặc nhiệm của nước này.

Trong số 200.000 lính đặc nhiệm Triều Tiên, khoảng 150.000 người thuộc lực lượng bộ binh nhẹ có nhiệm vụ xâm nhập hoặc đánh thọc sườn, hình thành thế bao vây hoặc tập kích hậu phương đối phương. Tổng cộng có 11 lữ đoàn đặc nhiệm bộ binh hạng nhẹ độc lập, trong khi nhiều đơn vị nhỏ hơn được phối thuộc vào từng sư đoàn chiến đấu.

Ngoài ra, Triều Tiên còn có ba lữ đoàn đổ bộ đường không tinh nhuệ số 38, 48 và 58, có mô hình tương tự Sư đoàn đổ bộ đường không số 82 Mỹ. Họ được giao nhiệm vụ mang tính chiến lược như nhảy dù đánh chiếm địa hình và cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay, tòa nhà chính phủ Hàn Quốc, bảo vệ các tuyến đường quan trọng khỏi bị phá hủy. Mỗi lữ đoàn được tổ chức thành 6 tiểu đoàn với tổng quân số 3.500 người. Tuy nhiên khác với Sư đoàn số 82 của Mỹ, lữ đoàn đặc nhiệm Triều Tiên không thể tiến hành chiến dịch quy mô từ cấp tiểu đoàn trở lên. Lý do là họ không có phương tiện chuyển quân tầm xa để hoạt động bên ngoài bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng có khoảng 8 lữ đoàn bắn tỉa, gồm Lữ đoàn số 17, 60 và 61 biên chế cho lục quân, Lữ đoàn số 11, 16 và 21 của không quân và Lữ đoàn số 29 và 291 trực thuộc hải quân. Mỗi đơn vị có quân số 3.500 người, được tổ chức thành 7-10 tiểu đoàn bắn tỉa, có vai trò tương tự đặc nhiệm Ranger và SEAL của Mỹ. Khác với đặc nhiệm Mỹ, các lữ đoàn này có thể tác chiến như lực lượng đổ bộ đường không và hải quân đánh bộ thông thường.

Lực lượng bắn tỉa đảm nhiệm công việc trinh sát chiến lược và các sứ mệnh "hành động trực tiếp" như ám sát, tập kích mục tiêu quân sự và kinh tế giá trị cao, phá hoại, chia cắt hệ thống dự trữ của Seoul và tổ chức hoạt động du kích chống chính phủ Hàn Quốc. Lực lượng này thường cải trang thành dân thường, lính Hàn Quốc hoặc lính Mỹ. Mỗi lữ đoàn bắn tỉa lục quân Triều Tiên đều có một trung đội 40 người toàn nữ, có thể cải trang thành dân thường tiến hành các nhiệm vụ chiến đấu.

Cuối cùng, Cục Trinh sát Triều Tiên được biên chế thành 4 tiểu đoàn trinh sát độc lập. Mỗi tiểu đoàn gồm 500 quân có nhiệm vụ tiên phong dẫn đầu một quân đoàn băng qua khu DMZ nguy hiểm. Họ đều là những quân nhân am hiểu vị trí phòng thủ của hai phía tại khu phi quân sự. Một tiểu đoàn thứ 5 được cho là chuyên tổ chức các chiến dịch ở nước ngoài.

Cùng với đó, Triều Tiên cũng đang sở hữu lực lượng pháo binh khổng lờ với 12.000 khẩu pháo, 2.300 dàn phóng tên lửa đa nòng được nhiều chuyên gia đánh giá là có khả năng san phẳng thủ đô Hàn Quốc chỉ trong vài ngày. Đa phần số pháo này được xây dựng và phát triển từ thời chiến tranh lạnh.

Về số lượng máy bay, hiện nay Triều Tiên đang sở hữu 464 chiếc máy bay, đa số là máy bay tiêm kích phản lực MiG do Liên Xô sản xuất, cùng với một số phiên bản cải tiến của Trung Quốc. Quân đội Triều Tiên cũng sử dụng máy ném bom phản lực II – 28 phiên bản của Trung Quốc.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả