15 lời khuyên hữu ích của Warren Buffet về đầu tư

Warren Buffet là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, giám đốc điều hành Berkshire Hathaway. Ông cũng nổi tiếng vì những lời khuyên hài hước và trí tuệ của mình. Trang Business Insider mới đây đã thống kê những lời khuyên hữu ích nhất của Warren Buffet từ trước đến nay.
 

15 lời khuyên hữu ích của Warren Buffet về đầu tư
 

1. Mua một công ty tuyệt vời với mức giá hợp lý sẽ tốt hơn nhiều so với việc mua một công ty hợp lý với một mức giá tuyệt vời.

2. Bạn không cần phải là một nhà khoa học về tên lửa để đầu tư. Đây không phải trò chơi mà những người IQ 160 sẽ đánh bại được những người IQ 130.

3. Để đầu tư thành công, bạn không cần phải hiểu beta, thị trường hiệu quả, thuyết danh mục đầu tư hiện đại, định giá quyền chọn hay thị trường mới nổi. Thực tế, bạn không biết về chúng còn tốt hơn dù chúng là những môn học phổ biến ở trường. Quan điểm của tôi là chỉ cần học tốt hai môn: Định giá một doanh nghiệp và Nhận định giá cả thị trường.

4. Nguyên tắc 1: Đừng bao giờ mất tiền; nguyên tăc 2: Đừng quên nguyên tắc 1.

5. Rất lâu về trước, nhà khoa học Isaac Newton đã tìm ra 3 định luật chuyển động, những phát kiến của một thiên tài. Nhưng tài năng của ông không thể áp dụng cho việc đầu tư. Newton đã mất rất nhiều vào cổ phiếu của South Sea Bubble, sau đó ông giải thích: “Tôi có thể tính toán được sự chuyển động của những vì sao, nhưng không thể tính toán được sự điên rồ của con người”. Nếu không vì sự thất bại này, có lẽ Newton đã tìm ra được định luật thứ tư của sự chuyển động: Trong đầu tư, lợi nhuận càng giảm nếu đầu tư càng nhiều.

6. Thời gian là bạn của những công việc kinh doanh tuyệt vời và là kẻ thù của những thứ bình thường.

7. Cuối cùng, bạn chỉ có thể biết được ai đang bơi khoả thân khi thuỷ triều rút mà thôi.

8. Các nhà đầu tư nên nhớ rằng sự kích động và chi phí là kẻ thù của họ. Nếu muốn tăng thời gian tham gia vào sàn chứng khoán, hãy sợ hãi khi kẻ khác tham lam và tham lam khi kẻ khác sợ hãi.

9. Tôi là một nhà đầu tư tốt hơn vì tôi là một doanh nhân, và là một doanh nhân tốt hơn vì tôi không phải nhà đầu tư.

10. Khi chúng tôi sở hữu những doanh nghiệp xuất sắc với những người quản lý xuất sắc, thời gian giữ họ lại thường là mãi mãi.

11. Rất lâu trước đây, Ben Graham đã dạy tôi rằng “Giá cả là những gì bạn trả, giá trị là những gì bạn nhân được”. Dù chúng tôi đang nói về tất hay cổ phiếu, tôi vẫn muốn mua những hàng hoá chất lượng đã được đánh dấu.

12. Phương pháp của chúng tôi kiếm lời rất nhiều từ sự cố định hơn là sự thay đổi. Với công ty kẹo cao su Wrigley, sự ít thay đổi của nó đã hấp dẫn tôi. Tôi không nghĩ nó sẽ bị ảnh hưởng bởi Internet. Đó là kiểu kinh doanh tôi thích.

13. Thứ tuyệt vời nhất xảy đến với chúng ta là khi một công ty tuyệt vời đang gặp khó khăn nhất thời. Chúng tôi muốn mua nó khi nó đã nằm ở trên bàn mổ.

14. Chọn mua một cổ phiếu hay một công ty vì người ta yêu thích nó không phải là hành động thông minh. Bạn cần phải suy nghĩ chứ không nên chọn bừa. Nhưng thật không may, nhà triết học Bertrand Russell đã chỉ ra rằng, phần lớn mọi người thà chết còn hơn là suy nghĩ.

15. Thị trường chứng khoán không giống như trận đấu bóng chày, bạn không cần phải vung gậy lên mỗi khi có cơ hội. Vấn đề duy nhất mà bạn phải đối mặt là khi quản lý các quỹ đầu tư, khách hàng sẽ luôn phàn nàn về việc vì sao bạn không làm gì.

Tin tức khác

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Top 9 cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán cho người mới bắt đầu

Khám phá những cách tìm nguồn hàng sỉ dễ bán, giá rẻ sẽ giúp bạn nhập được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng để kinh doanh kiếm lời.
Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Xem tất cả