Trang phục truyền thống của các nước ở châu Á

Ở mỗi một quốc gia, một khu vực luôn có những giá trị lịch sử được cất giữ, lưu truyền qua bao nhiêu thế hệ. Đó được gọi là giá trị truyền thống. Và một trong những yếu tố biểu tượng cho giá trị này chính là trang phục truyền thống. Hãy cùng tìm hiểu về những loại trang phục truyền thống của các nước ở châu Á trong bài viết này.
 

Những trang phục truyền thống của các quốc gia châu Á
 

1. Trang phục truyền thống Áo dài của Việt Nam

Nhắc đến trang phục truyền thống của châu Á mà đặc biệt là ở Việt Nam, chắc hẳn hầu như tất cả mọi người trong số chúng ta đều sẽ nghĩ ngay tới Áo Dài, trang phục truyền thống đồng thời cũng là quốc phục Việt Nam. Áo dài được tạo thành từ hai phần riêng biệt: áo cổ cao che thân từ cổ đến quá đầu gối hoặc xuống đến gót chân, xẻ tà từ eo trở xuống; quần dài được làm từ vải lụa hoặc vải mềm. Thời xưa, áo dài là trang phục được sử dụng cho cả nam lẫn nữ và được dùng ở mọi nơi, mọi thời điểm. Tuy nhiên hiện nay, áo dài hầu như chỉ còn được sử dụng cho phái nữ trong những ngày lễ, ngày kỷ niệm long trọng,….
 

Những trang phục truyền thống của các quốc gia châu Á
 

2. Trang phục truyền thống Hanbok của Hàn Quốc và Triều Tiên

Hanbok (tên gọi ở Hàn Quốc), còn được gọi là Choson - ot hay Joseon - ot (tên gọi ở Triều Tiên) là loại trang phục truyền thống, quốc phục được sử dụng ở cả 2 quốc gia này. Về cơ bản, Hanbok bao gồm các bộ phận chính như: áo jeogori, váy dài chima (cho nữ) và quần rộng baji (cho nam). Bên cạnh đó, Hanbok còn bao gồm một số phụ kiện khác như: áo khoác ngoài pho, áo khoác ngoài magoja, vest jokki,….Hầu như mỗi người dân Hàn Quốc đều sở hữu ít nhất một bộ Hanbok để sử dụng trong những dịp lễ đặc biệt.
 

Trang phục truyền thống các quốc gia châu Á
 

3. Trang phục truyền thống Kimono của Nhật Bản

Kimono của Nhật Bản cũng là một loại trang phục truyền thống nổi tiếng trên toàn thế giới. Loại trang phục này được cả nam và nữ sử dụng trong hầu hết mọi thời điểm. Bên cạnh đó, trang phục này cũng có sự khác biệt theo giới tính. Trong khi kimono cho nam thường có kiểu dáng đơn giản, không có hoa văn và phần lớn có màu đen thì kimono của nữ giới lại có rất nhiều loại khác nhau, được trang trí từ đơn giản đến cầu kỳ với màu sắc, mẫu vải khác biệt và thường được sử dụng để biểu thị tuổi tác, tình trạng hôn nhân hay thậm chí là cả quan hệ với người nào đó. Chẳng hạn như: Furisode được mặc bởi các thiếu nữ chưa đủ tuổi trưởng thành hay người thân là nữ chưa kết hôn của cô dâu trong đám cưới; Hōmongi được mặc bởi bạn bè của cô dâu; Iromuji được mặc trong các bữa tiệc trà;….
 

Trang phục truyền thống của các nước ở châu Á
 

4. Trang phục truyền thống Sari của Ấn Độ

Sari là một trong những trang phục truyền thống không chỉ phổ biến ở Ấn Độ mà còn tại nhiều quốc gia lân cận như: Bangladesh, Sri Lanka,….Do đó, Sari còn có nhiều tên gọi khác nhau như Saree, Sharim,…và rất được phụ nữ Ấn Độ yêu thích. Loại trang phục này có cấu tạo rất đơn giản, chỉ gồm một mảnh vải đơn dài từ 4 - 9 mét (hoặc có thể lên tới 12 mét) và rộng khoảng 1 mét (m). Tuy đơn giản như vậy nhưng hiện nay lại có tới hơn 80 cách mặc Sari được ghi chép lại với những kiểu quấn, đeo khác nhau. Với nhiều cách mặc, cách trang trí,…Sari cũng được quy định cách mặc để phù hợp với từng độ tuổi, hoàn cảnh hôn nhân,….
 

Trang phục truyền thống của các quốc gia châu Á
 

5. Trang phục truyền thống Xường xám của Trung Quốc

Xường xám cũng là loại trang phục truyền thống nổi tiếng không chi ở châu Á mà còn trên toàn thế giới. Còn được gọi là sườn xám hay áo dài Thượng Hải, loại trang phục này chỉ dành cho phụ nữ Trung Quốc sử dụng đồng thời còn rất kén người mặc bởi chỉ dành cho những người phụ nữ có thân hình tiêu chuẩn cùng đôi chân dài. Đây là loại váy áo liền thân, được thiết kế kết hợp giữa phong cách truyền thống của Trung Quốc với phong cách văn hóa phương Tây. Xường xám cũng có thể được sử dụng ở mọi thời điểm trong ngày.
 

Các trang phục truyền thống của châu Á
 

6. Trang phục truyền thống Sampot của Campuchia

Sampot của Campuchia là một loại quần hoặc váy, làm từ tấm vải hình chữ nhật với chiều dài khoảng 3m và chiều rộng khoảng 1m. Tấm vải được quấn quanh eo, hai đầu vải thắt vào giữa hai chân và cố định lại bằng một chiếc thắt lưng kim loại. Sampot có thể được mặc theo nhiêu cách đồng thời kết hợp với nhiều loại áo khác nhau để tạo ra những biến thể phục vụ trong các dịp lễ lạt, hội hè,….Hiện nay, Sampot vẫn còn rất được ưa chuộng sử dụng tại Campuchia, đặc biệt là ở vùng nông thôn.
 

Trang phục truyền thống của các nước châu á
 

Trên đây là thông tin về các loại trang phục truyền thống của châu Á mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức để từ đó hiểu rõ hơn về nền văn hóa đặc sắc của các quốc gia khác xung quanh nước ta.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả