Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ môn bóng đá

Sở hữu số lượng theo dõi lên đến hàng tỷ người và có khoảng hơn 250 triệu người chơi thường xuyên, bóng đá được mệnh danh là môn thể thao vua. Bóng đá luôn có mặt trong danh sách hạng mục thi đấu của các thế vận hội lớn. Để có được mức độ phổ biến và nổi tiếng như hiện nay, bóng đá đã trải qua lịch sử phát triển như thế nào? Môn thể thao này bắt đầu từ đâu? Hãy cùng Vnews24h tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của môn bóng đá.
 

Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ môn bóng đá
 

Bóng đá có nguồn gốc xuất xứ từ đâu và vào năm nào?

Nói về nguồn gốc xuất xứ môn bóng đá, có rất nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra vì từ lâu, môn thể thao này đã có những phiên bản với hình thức, kỹ thuật cũng như luật lệ khác nhau được áp dụng ở không ít nơi trên thế giới. Cho đến khi FIFA - Liên đoàn bóng đá thế giới đã chính thức công nhận nguồn gốc của bóng đá hay phiên bản bóng đá cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn Xúc cúc thì nguồn gốc của môn thể thao này mới dần trở nên rõ ràng.
 

Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ môn bóng đá

Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927 - 976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần
 

Xúc cúc là môn thể thao xuất hiện ở Trung Quốc vào thời nhà Hán, tức là trong khoảng thời gian thế kỷ 2 hoặc 3 TCN. Sau này, các phiên bản sơ khai của môn bóng đá mới bắt đầu xuất hiện ở một số nơi khác như Kemari ở Nhật Bản thời kỳ Asuka (năm 600 sau CN); Episkyros ở Hy Lạp và Harpastum ở La Mã cổ đại. Như vậy, nguồn gốc xuất xứ của môn bóng đá là từ Trung Quốc và và khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 2 hoặc 3 TCN.
 

Lịch sử phát triển của môn bóng đá như thế nào?

Sau khi xuất hiện, môn bóng đá dần phát triển và được quy định rõ ràng hơn về luật chơi để trở thành môn thi đấu chính thức trong các thế vận hội thể thao. Sau đây là những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của bộ môn bóng đá:

Thế kỷ 18 bóng đá bắt đầu phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu. Cũng trong thời gian này, rất nhiều câu lạc bộ bóng đá được thành lập. Trong số đó, "The Foot - Ball Club" với trụ sở chính nằm ở Edinburgh, Scotland và tồn tại từ năm 1824 - 1841 được coi là câu lạc bộ tồn tại lâu nhất thời bấy giờ.

► Năm 1948, bộ luật Cambridge ra đời sau một cuộc họp mặt của 5 trường đại học là Eton, Harrow, Rugby, Winchester và Shrewbury tại khuôn viên Trinity College thuộc đại học Cambride. Đây là được coi là bộ luật bóng đá hiện đại cổ xưa nhất.

► Vào những năm 50 của thế kỷ 19, hàng loạt câu lạc bộ bóng đá được thành lập. Mỗi một câu lạc bộ đều có những quy định riêng nên dẫn tới những tranh cãi về luật chơi. Để giải quyết vấn đề này, vào một buổi tối ngày 26 tháng 10 năm 1863, đại diện một số câu lạc bộ ở London đã tổ chức một cuộc họp để thành lập Hiệp hội bóng đá (FA). Sau 5 cuộc họp diễn ra, đến cuộc họp cuối cùng vào ngày 8 tháng 12, FA đã công bố một bộ luật với 13 điều. Đây được xem là bộ luật hoàn chỉnh đầu tiên trong bóng đá.

Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ môn bóng đá

► Đến năm 1886, Ủy ban bóng đá quốc tế (International Football Association Board - IFAB), cơ quan chịu trách nhiệm quản lý và theo dõi luật bóng đá trên thế giới, được thành lập ở Manchester trong một cuộc họp với sự tham gia của FA, Hiệp hội bóng đá Scotland, Hiệp hội bóng đá xứ Wales, Hiệp hội bóng đá Ireland.

► Vào đầu thế kỷ 20 khi môn thể thao này đã trở nên vô cùng phổ biến. Ngày 21 tháng 5 năm 1904, Internationale de Football Association Fédération hay thường được biết đến là FIFA - Liên đoàn bóng đá quốc tế đã được thành lập tại Paris với sự tham gia của các hiệp hội đến từ bảy quốc gia: Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.

Trên đây là một số thông tin mà Vnnews24h chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn về nguồn gốc xuất xứ môn bóng đá. Sau khi đọc xong bài viết, chắc hẳn bạn đã biết môn thể thao này bắt nguồn từ đâu? Vào năm bao nhiêu và lịch sử phát triển đã trải qua những dấu mốc quan trọng nào?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả