Thuốc lắc là gì? Tác hại của nó như thế nào?

Thuốc lắc hiện nay là một trong những loại ma tuý phổ biến nhất trên thị trường. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết được cụ thể thuốc lắc là gì và sử dụng nó có tác hại như thế nào.
 

Thuốc lắc là gì? Tác hại của nó như thế nào?
 

Thuốc lắc là tên gọi của những người nghiện ma tuý dành cho chất ma tuý tổng hợp Ecstasy-xtc-mdma. Chất này được kết hợp từ nhiều loại hợp chất khác nhau nhưng thành phần chính thường là amphetamin hoặc một số chất kích thích khác. Trong y học, có giai đoạn Amphetamine được sử dụng điều trị bệnh hen, viêm xoang, trầm cảm. Nhưng khi được dẫn xuất thành Ecstasy, nó bị pháp luật Việt Nam và các nước trên thế giới xếp vào loại ma túy độc hại nhất và nghiêm cấm sử dụng. 

Thuốc lắc được chế tạo tổng hợp lần đầu tiên vào năm 1910 có tên khoa học là MethyleneDioxyl-MethamphetAmine (MDMA). Năm 1914, hãng dược Merk của Đức xin chứng nhận thuốc MDMA. Lúc đó, MDMA chỉ được dùng để bôi vào vết thương giúp cầm máu. Nửa thế kỷ sau đó mới có người thử uống thuốc lắc MDMA, lúc đầu để gây cảm giác chán ăn. Năm 1969, bác sĩ Alexander Shulgin đề nghị dùng MDMA để điều trị một số căn bệnh tâm thần. Nhờ khả năng gây sảng khoái, thuốc MDMA dần dần trở nên thông dụng ở Hoa Kỳ cho đến thập niên 1985 thì bị cấm.

Hiện nay, thuốc lắc được sản xuất bất hợp pháp và được bán dưới dạng viên có kích cỡ và màu sắc khác nhau. Nó cũng có thể được bán dưới dạng bột và sử dụng bằng cách hít. Thuốc lắc hiếm khi được sử dụng theo cách tiêm chích. Những người mua bán hoặc sử dụng thuốc lắc thường gọi tên theo hình ảnh được in trên viên thuốc như "bướm đêm", "bay" "bánh", "kẹo","nốt lạc", "vương miện","tim lồng", hay "chó dại",… hay tên hiệu viên lắc, thuốc điên, viên chúa, viên hoàng hậu, max, xì cọp, ecstasy, mecsydes, kẹo,...

Trong tình huống bình thường, Sau khi uống, hít Ecstasy trong vòng 10 đến 20 phút thì thuốc sẽ tác động trực tiếp vào não bộ gây kích thích hệ thần kinh trung ương, tạo ảo giác cho người sử dụng. Ảo giác này sẽ làm cho người uống thuốc lắc có trạng thái sung mãn, tự tin, nhiệt độ cơ thể tăng tạo cảm giác nóng bỏng, thích thực hiện những hành vi có cảm xúc mạnh, đặc biệt khi đi kèm với âm thanh có cường độ lớn. Khi thuốc đã ngấm, con người bị kích động cuồng nhiệt và có những hành vi kỳ lạ như lắc lư quay cuồng, la hét, đập phá đồ đạc, cởi bỏ quần áo và quan hệ tình dục tập thể… Càng nguy hiểm hơn là khi đang ở trạng thái hưng phấn, người sử dụng thuốc lắc rất thích cảm giác bay bổng bằng cách lái xe với tốc độ cao. Đặc biệt, khi say thuốc lắc, người ta thích hoạt động liên tục cùng tập thể nên dân chơi lắc thường kết thành hội để chơi chung với nhau.

Cho đến nay ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc lắc lâu dài còn chưa được biết hết . Những ảnh hưởng lâu dài có thể bao gồm tổn thương các cơ quan chính của cơ thể như gan, tim và não. Khi sử dụng thuốc lắc trong thời gian dài, độ dung nạp của cơ thể đối với loại ma tuý này cũng tăng lên. Điều đó có nghĩa là họ phải sử dụng liên tục với liều lượng ngày càng tăng thì mới đạt được cảm giác "phê" trong khi trước đây chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ. Hay nói cách khác, sử dụng càng tăng thì cảm giác khó chịu cũng tăng, trong khi khoái cảm do thuốc mang lại giảm đi. Đến khi không có thuốc, những triệu chứng về thần kinh như: suy sụp, chán chường, lo lắng, trầm cảm,… sẽ bắt đầu xuất hiện. Lâu dài sẽ dẫn đến tâm thần. Còn cơ thể cũng có những phản ứng với việc thiếu thuốc: Thân nhiệt tăng, mất ngủ triền miên, biếng ăn... khiến cho người sử dụng nhanh chóng bị suy kiệt. Ngoài những tác hại trên, ảo giác của thuốc lắc cũng có khả năng gây rối loạn nhịp tim dẫn đến truỵ mạch và đột tử. Một số người thậm chí còn tử vong do các phản ứng thuốc như nhiệt độ tăng quá cao và cơ thể mất nước nhanh. 

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả