Thủ đoạn lừa tiền bằng chứng minh nhân dân giả

Bằng thủ đoạn sử dụng chứng minh nhân dân giả rơi ngoài đường hay mua lại từ những tiệm cầm đồ, nhiều đối tượng lừa đảo đã thực hiện được trót lọt những hành vi của mình và chiếm đoạt thành công số tài sản có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng.
 

Thủ đoạn lừa tiền bằng chứng minh nhân dân giả
 

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP HCM, tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng chứng minh nhân dân giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại TPHCM đang ngày càng trở nên phổ biến. Những chiêu trò tinh vi cùng sự cả tin của người bị hại đã khiến cho hầu hết những lần lừa đảo này thành công trót lọt.

Vừa qua, Công an quận 3, TPHCM đã khởi tố và bắt tạm giam đối tượng Đặng Thị Thùy Dương (18 tuổi, quê Trà Vinh) với hành vi sử dụng chứng minh nhân dân giả thực hiện lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Đối tượng này sử dụng những chứng minh nhân dân rơi ngoài đường và mua lại từ tiệm cầm đồ sau đó khéo léo dán hình của mình vào rồi ép lại. Sau khi đã có được chứng minh nhân dân giả, Dương tìm đến các công ty chuyên cho thuê thiết bị phục vụ sự kiện, dùng chứng minh giả cùng một số tiền nhỏ để đặt cọc rồi thuê các thiết bị như: tivi, loa đài,… Tiếp đến, đối tượng này mang những thiết bị đã thuê được đem đi bán để lấy tiền tiêu xài. Mặc dù năm nay mới chỉ 18 tuổi nhưng Dương đã thực hiện thành công hành vi của mình rất nhiều lần trong thời gian qua. Với chiêu trò lừa đảo quen thuộc này, Dương đã thực hiện thành công với rất nhiều công ty và chiếm đoạt số tài sản trị giá lên tới gần 200 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi dùng CMND giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản còn được thực hiện dưới nhiều thủ đoạn khác. Sau khi đối tượng Dương bị bắt, Công an quận 1, TPHCM cũng đã triệt phá một nhóm đối tượng sử dụng CMND giả đến các bưu điện rút tiền. Các đối tượng gồm Hà Thị Nga (37 tuổi) và Nguyễn Hữu Trọng (27 tuổi, cùng quê Long An). Hai đối tượng này nằm trong đường dây lừa đảo do Tống Hoàng Khải (29 tuổi, quê Tiền Giang) cầm đầu. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng CMND giả đến các bưu điện làm thủ tục rút tiền, mỗi phi vụ các đối tượng rút từ 30-40 triệu đồng. Tổng cộng các đối tượng này đã lừa đảo và chiếm đoạt được hàng trăm triệu đồng.

Hiện nay, nhằm hạn chế hành vi sử dụng CMND để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo thì loại chứng minh nhân dân 9 số đang dần được thay thế bằng thẻ căn cước 12 số. Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo vẫn có thể dùng CMND giả để thực hiện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi khác nên mọi người phải hết sức cảnh giác và cẩn thận để tránh trở thành nạn nhân của chúng.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả