Thế nào là bệnh ung thư gan?

Xếp thứ 6 về mức độ phổ biến và xếp thứ 3 về khả năng gây tử vong, ung thư gan là một trong những dạng ung thư nguy hiểm nhất trên thế giới, chỉ đứng sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Do đó việc tìm hiểu như thế nào là bệnh ung thư gan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này.
 

Thế nào là bệnh ung thư gan?
 

Ung thư gan là bệnh gì?

Khái niệm bệnh ung thư gan

Ung thư gan là một dạng ung thư mà các tế bào ung thư và khối u xuất hiện ở gan. Tùy thuộc vào nguyên nhân hình thành và xuất hiện của các khối u mà ung thư gan chia thành ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát.

► Ung thư gan nguyên phát: Là căn bệnh trong đó các tế bào ung thư xuất hiện đầu tiên tại gan. Ung thư gan được phân thành nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như: ung thư biểu mô tế bào gan (chiếm từ 70 - 75% số trường hợp ung thư gan nguyên phát); ung thư đường mật (chiếm khoảng 20%, bao gồm ung thư tuyến tụy và ung thư túi mật, ung thư hạch nang,….

► Ung thư gan thứ phát: Là căn bệnh trong đó các tế bào ung thư xuất hiện ở những bộ phận khác rồi mới di căn sang gan. Thực chất đây không hẳn là ung thư gan tuy nhiên chúng ta cũng có thể gọi như vậy để phân biệt với trường hợp ung thư di căn sang các bộ phận khác. Thông thường, ung thư gan thứ phát bắt nguồn từ phổi, dạ dày, vú,…và được gọi tương ứng với bộ phận bắt nguồn. Chẳng hạn như: ung thư gan thứ phát do di căn từ ung thư dạ dày, ung thư gan thứ phát do di căn từ ung thư phổi,….


Thế nào là bệnh ung thư gan?
 

Ung thư gan có mấy giai đoạn?

Tương tự như các dạng ung thư khác, ung thư gan cũng có 4 giai đoạn chính và được phân chia dựa theo vị trí, kích thước, số lượng các khối u. Cụ thể như sau:

► Giai đoạn 1: Có một khối u ở gan với kích thước bất kỳ. Khối u này không phát triển ở thành mạch máu và cũng chưa lan tới các hạch bạch huyết ở gần hay cơ quan ở xa.

► Giai đoạn 2: Có một khối u với kích thước bất kỳ hoặc một số khối u nhỏ (có kích thước các cạnh nhỏ hơn hoặc bằng 5cm. Khối u phát triển ở thành mạch máu nhưng chưa lan tới hạch bạch huyết hay các cơ quan ở xa hơn.

► Giai đoạn 3: Có nhiều hơn một khối u. Trong đó ít nhất 1 khối u có kích thước lớn (có kích thước các cạnh lớn hơn 5cm) hoặc đang phát triển ở tĩnh mạch chính của gan hoặc đang phát triển ở một cơ quan lân cận (chẳng hạn như túi mật). Các khối u chưa lan tới hạch bạch huyết hay các cơ quan ở xa.

► Giai đoạn 4: Có nhiều hơn một khối u với kích thước bất kỳ phát triển ở các mạch máu và cơ quan lân cận. Các khối u đã lan tới hạch bạch huyết và các cơ quan ở xa.

Ung thư gan có lây nhiễm không?

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh ung thư nói chung và ung thư gan nói riêng đều không lây lan qua các đường tiếp xúc thông thường. Tức là về cơ bản, bệnh ung thư gan không lây nhiễm. Tuy nhiên một trong các tác nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan là virus viêm gan (B và C) có thể lây nhiễm thông qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ truyền sang con.

Ung thư gan có di truyền không?

Theo số liệu thống kê, chỉ có khoảng 5% - 10% số ca bệnh ung thư gan có yếu tố di truyền. Do đó có thể nói là bệnh không di truyền. Hay đúng hơn, di truyền chỉ là một trong những yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc bệnh chứ không phải là nguyên nhân gây ra bệnh. Bên cạnh đó, nếu một người trên 50 tuổi mới mắc ung thư gan thì tỷ lệ di truyền gần như bằng 0. Ngoài yếu tố di truyền, việc có cùng huyết thống với người mắc bệnh cũng là một yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc ung thư gan.
 

Ung thư gan có nguy hiểm không? Hậu quả và tác hại của bệnh là gì?

Ung thư gan nói riêng và ung thư nói chung hiện nay là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất mà nhân loại phải đối mặt. Khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn cuối, khả năng chữa trị là gần như bằng không và y học lúc này cũng chỉ có thể giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn đồng thời kéo dài sự sống. Bên cạnh đó nếu chữa trị được thì bệnh cũng có thể để lại những di chứng đáng sợ như sau:

► Suy gan: Gan là một bộ phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò là cơ quan dự trữ, chuyển hóa năng lượng, chuyển hóa máu, protein, lipid,….Bên cạnh đó, chức năng quan trọng nhất của gan là lọc, chuyển hóa và thải chất độc đồng thời tham gia vào hệ miễn dịch. Khi bị ung thư, các khối u sẽ chèn ép, hạn chế chất dinh dưỡng đến gan, khiến cho gan thường xuyên phải hoạt động trong tình trạng quá tải đồng thời phá hủy dần dần các tế bào gan. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra bệnh suy gan. Nếu có điều trị được thì các chức năng của gan cũng bị suy yếu, khiến cho sức khỏe bệnh nhân suy giảm, thường xuyên mắc phải nhiều loại bệnh tật trong suốt quãng đời còn lại.

Thế nào là bệnh ung thư gan?

Di căn: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư gan, là nguyên nhân chủ yếu khiến cho người bệnh tử vong. Di căn là tình trạng các tế bào ung thư lan rộng sang các bộ phận khác, phá hủy khả năng hoạt động của chúng và từ đó khiến cho bệnh nhân tử vong do các chức năng sống bị suy kiệt.

Trên đây là một số thông tin để giúp bạn đọc hiểu rõ thế nào là bệnh ung thư gan mà VnNews24h.Net muốn chia sẻ. Hy vọng sau khi tham khảo xong bài viết, các bạn đã hiểu rõ hơn về ung thư gan - một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất mà nhân loại hiện đang phải đối mặt và qua đó có tâm lý ứng phó nếu chẳng may gặp phải.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả