Rau gì nên trồng vào tháng 10 dương lịch?

Tháng 10 là thời điểm tiết trời tương đối mát mẻ, ít mưa, nắng không quá gắt, rất thích hợp để trồng rau củ. Phần lớn rau trồng tháng 10 đều là rau ngắn ngày và không tốn nhiều công chăm sóc, bạn có thể trồng trong vườn nhà để mang đến cho gia đình những bữa cơm ngon, dinh dưỡng và tiết kiệm chi phí. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm một loại rau gì trồng vào tháng 10 dương lịch, hãy tham khảo những giống rau VnNews24h chia sẻ trong bài này.
 

Rau gì nên trồng vào tháng 10 dương lịch?
 

1. Rau diếp thơm

Diếp thơm là một loại rau trồng ngắn ngày thuộc họ xà lách, được trồng rất phổ biến ở nước ta. Rau diếp thơm chứa rất nhiều vitamin A, canxi và một số khoáng chất khác như: đồng, sắt, mangan, kali, có tác dụng tuyệt vời trong việc cải thiện sức khỏe sinh sản, tăng cường độ vững chắc cho xương và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Để trồng rau diếp thơm, bạn cần chuẩn bị đất sạch trộn cùng với phân hữu cơ để giúp đất được tơi xốp, nhanh thoát nước và đồng thời cũng cho cây phát triển nhanh, ngon, ngọt hơn. Sau khi gieo khoảng từ 30 - 40 ngày bạn đã có thể thu hoạch rau để chế biến các món ăn ngon. Tuy nhiên, cần lưu ý phải nhặt sạch sẽ cả gốc, rễ còn dư và phơi nắng đất 1 - 2 ngày rồi mới gieo tiếp đợt rau sau.
 

Rau trồng tháng 10
 

2. Đậu Hà Lan

Nếu khu vực của bạn sinh sống có nhiệt độ trung bình tháng 10 khoảng 25 độ C trở xuống thì đậu Hà Lan là loại cây vô cùng thích hợp. Ở những khu vực quá nóng đến 35 độ C, trồng đậu Hà Lan sẽ không sai trái và dễ lụi tàn. Cũng như các loại rau củ thuộc họ đậu khác, đậu Hà Lan chứa vô số vitamin và các khoáng chất thiết yếu, mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Trồng loại đậu Hà Lan dây leo còn góp phần tô điểm thêm cho sân vườn của gia đình. Hiện nay, có hai giống đậu Hà Lan dễ trồng là đậu lùn và đậu leo. Trước khi gieo hạt, cần ngâm hạt giống trong nước ấm khoảng 30 phút ở nhiệt độ từ 50 - 52 độ C và ủ vào khăn ấm khoảng một ngày đến khi hạt nứt vỏ. Khoảng 2 - 3 tháng sau là bạn sẽ có đậu Hà Lan để ăn quanh năm.
 

Rau gì trồng tháng 10?
 

3. Cà chua

Có thể nói cà chua là loại rau củ không thể thiếu trong căn bếp của bất cứ gia đình nào, không chỉ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn giúp hỗ trợ chị em làm đẹp. Giống cà chua tại Việt Nam có rất nhiều loại, bao gồm: cà chua bi, cà chua Ấn Độ, cà chua Roma, cà chua beef,….Mỗi loại có hình dáng quả khác nhau đôi chút nhưng về dinh dưỡng và cách gieo trồng cũng không có quá nhiều khác biệt. Ngoài ra, cũng có một số loại cà chua kiểng, chuyên trồng trong nhà để làm bonsai trang trí và cũng có thể thu hoạch quả. Tuy nhiên, đây là loại cây ưa sáng nên bạn cần chọn nơi trồng dễ đón nhận ánh nắng mặt trời buổi sáng. Thời điểm thích hợp nhất để gieo trồng cà chua là vào vụ thu đông, đặc biệt là tháng 10. Nếu bạn đang băn khoăn không biết tháng 10 trồng cây gì leo giàn vừa đẹp, vừa có thể thu hoạch thì đây sẽ là một gợi ý hoàn hảo.
 

Tháng 10 trồng cây gì leo giàn?
 

4. Su hào

Su hào là loại rau củ chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng, có tác dụng phòng ngừa ung thư, tốt cho hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng, được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên thường xuyên bổ sung vào bữa ăn gia đình. Giống củ này có ba loại thông dụng là: su hào trứng, su hào dọc nhỡ và su hào bánh xe. Thời gian từ lúc gieo hạt cho đến thu hoạch của các loại su hào này dao động khoảng từ 75 - 130 ngày. Nếu đang tìm kiếm một loại rau củ trồng tháng 10 dương lịch bổ dưỡng, ít tốn công chăm sóc thì bạn đừng bỏ qua su hào nhé!
 

Rau củ gì trồng vào tháng 10 dương lịch?
 

 5. Xà lách

Trồng rau tháng 10 dương lịch thì nhất định không thể bỏ qua rau xà lách. Có một vườn rau xà lách trong sân nhà, những bữa ăn nhanh sẽ không còn đơn điệu. Chỉ cần hái một ít xà lách là bạn đã có thể chế biến được một bữa ăn sáng ngon với bánh mì, sandwich hay món mì gói cũng không còn nhàm chán. Chỉ hơn một tháng gieo hạt là xà lách đã sẵn sàng để thu hoạch. Cách trồng xà lách vô cùng đơn giản, bạn chỉ việc chuẩn bị đất đủ tới xốp, dinh dưỡng rồi gieo hạt và tưới nước hai lần mỗi sáng, chiều. Nên trồng rau ở nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát nhưng nắng không quá gắt sẽ làm héo các cây con.
 

Tháng 10 dương lịch trồng rau gì?
 

6. Súp lơ

Nhắc đến một loại rau trồng tháng 10 dương lịch vừa ngon, vừa bổ dưỡng thì không thể không kể đến súp lơ (hay còn gọi là bông cải). Đây là cây rau thuộc giống thân thảo, dễ trồng nhưng yêu cầu đất phải có dinh dưỡng cao. Trong điều kiện khí hậu mát mẻ dưới 25 độ C, súp lơ có thể sống lâu nhất là hai năm. Rễ của súp lơ ăn nông và ít lan rộng, vì thế chậu trồng chỉ cần cao khoảng 15 cm. Khi trồng súp lơ, bạn cần chú ý chế độ nước tưới vừa phải, không quá nhiều cũng không quá ít và đặc biệt là chọn nơi trồng có ánh sáng nhẹ.
 

Tháng 10 trồng cây rau gì?
 

7. Bắp cải

Bắp cải cũng là một loại cây thân thảo, có thể sống được hai năm giống như súp lơ. Thời gian thu hoạch của bắp cải khoảng 2 - 3 tháng. Nếu gieo vào tháng 10, khoảng đầu năm sau là bạn sẽ có thể thu hoạch bắp cải tự trồng. Để trồng được bắp cải khỏe, nhanh phát triển, bạn cần ngâm hạt giống vào nước ấm 50 độ C trong 20 phút, sau đó ngâm trong nước lạnh từ 8 - 10 giờ rồi mới đem gieo. Sau khi gieo hạt, tưới đẫm nước. Những ngày sau đó tưới từ 1 - 2 lần/ ngày. Đến khi hạt nãy mầm, nhú lên khỏi mặt đất thì ngưng tưới 2 ngày. Sau đó thì 2 ngày mới phải tưới một lần.
 

Tháng 10 trồng rau gì?
 

8. Đậu cô ve

Đậu cô ve hay còn gọi là đậu que, cũng là một loại cây leo giàn trồng tháng 10 bạn có thể lựa chọn. Ngoài ra, giống đậu này cũng có một loại thuộc nhóm lùn, không mọc dây leo. Cách trồng đậu cô ve rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị 1 thùng xốp và giàn leo (nếu cần). Nên trộn đất với vỏ trấu, xơ dừa hoặc phân để cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho cây. Trước khi gieo, cần ngâm hạt giống trong nước ấm 30 phút và ủ vào khăn ấm một ngày đến khi hạt nứt. Sau khi gieo hạt, cần che phủ kín 2 ngày, tưới nước mỗi ngày hai lần vào lúc sáng sớm và chiều mát. Khi trồng được khoảng 50 ngày, bạn đã có thể thu hoạch đậu để chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng cho gia đình của mình.
 

Tháng 10 dương lịch trồng cây gì leo giàn?
 

Hi vọng sau khi tham khảo những thông tin VnNews24h chia sẻ trên đây, bạn đã biết tháng 10 trồng cây rau gì thích hợp nhất và nhanh cho thu hoạch, không tốn nhiều công chăm sóc. Chúc bạn sẽ có một vườn rau tại gia xanh tươi, cho năng suất cao. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên lưu lại, chia sẻ với bạn bè để cùng nhau tự tay trồng những luống rau tươi tốt nhất cho gia đình nhé!

Tham khảo thêm:

icon 24hthongtin  Nên trồng rau gì vào mùa thu đông?

icon 24hthongtin  Danh sách các loại rau dễ trồng

icon 24hthongtin  Lịch trồng rau theo tháng dương lịch

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả