Phân loại các nhóm rác thải

Vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi là một hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, có một điều ít ai biết đến là các loại rác thải cần được phân nhóm trước khi xử lý để đảm bảo không gây nguy hại cho môi trường. Vậy rác thải được chia làm mấy nhóm? Trong bài này, hãy cùng VnNews24h tìm hiểu về cách phân loại các nhóm rác thải.
 

Phân loại các nhóm rác thải
 

Rác thải là những thứ mà chúng ta không còn dùng đến nữa và có nhu cầu vứt đi. Nếu xem xét một cách tổng thể thì rác thải có thể được phân thành rất nhiều dạng, dựa vào tính chất và nguồn gốc của chúng. Cụ thể như:

1. Phân loại nhóm rác thải theo mức độ nguy hại

- Chất thải độc hại: Bao gồm các loại chất thải có tính chất dễ cháy nổ, dễ gây nhiễm độc cho môi trường hoặc con người. Chúng bao gồm các loại như: pin, kim loại, bình đựng hóa chất, kim tiêm y tế, tivi hỏng,….

- Chất thải không độc hại: Là các loại chất thải không có khả năng gây nguy hại cho con người, cho môi trường và có thể tái chế. Ví dụ như: thức ăn thừa, túi giấy, quần áo cũ,….
 

Rác thải được chia thành mấy nhóm?
 

2. Phân loại nhóm rác thải theo nguồn gốc phát sinh

- Chất thải sinh hoạt: Phát sinh từ các hoạt động sống của con người. Chẳng hạn như: hộp đựng thức ăn, túi nilon, chai nước,….

- Chất thải công nghiệp: Là những loại chất thải phát sinh từ hoạt động sản xuất của các nhà máy. Thông thường, tất cả chất thải công nghiệp đều nguy hại và cần được xử lý trước khi xả ra môi trường.

- Chất thải y tế: Hầu hết rác thải từ hoạt động y tế đều được xem là chất thải nguy hại vì có khả năng lây nhiễm (kim tiêm, băng cầm máu,…) hoặc có chứa thành phần hóa học (thuốc đã hết hạn,…).

- Chất thải xây dựng: Được thải ra từ các hoạt động xây dựng, sơn sửa. Chẳng hạn: vôi, gạch, thạch cao,….
 

Rác thải gồm những loại nào?
 

3. Phân loại nhóm rác thải theo nguồn

- Chất thải hữu cơ: Là các loại rác thải có khả năng tự phân hủy và có thể dùng làm phân bón. Ví dụ như: rau củ quả, thức ăn thừa, cây cỏ chết đi,….

- Chất thải vô cơ: Là nhóm chất thải khó phân hủy và cũng khó tái chế. Để tái chế nhóm rác thải này cần phải dùng đến những công nghệ tiên tiến hoặc thời gian chôn lấp rất lâu. Bao gồm: Các loại thủy tinh, gốm sứ; Các loại vỏ sò, ốc; Vật liệu xây dựng không thể tái chế được nữa;….

- Chất thải tái chế: Bao gồm những loại rác thải khó xử lý nhưng có thể tận dụng để tạo ra những sản phẩm mới. Chúng bao gồm: Các sản phẩm bằng nhựa; Tập sách cũ; Đồ dùng bằng sắt hoặc nhôm;….

- Chất thải không thể tái chế: Là các loại rác thải đã qua sử dụng mà không thể tái chế lại, cần được xử lý triệt để để không gây nguy hại cho con người, sinh vật và môi trường. Bao gồm: túi nilon, ống hút nhựa,….
 

Rác thải không thể tái chế
 

Trên đây là cách phân loại rác thải trong đời sống mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin hữu ích từ đó, hạn chế sử dụng các loại rác thải không thể tái chế để góp phần bảo vệ môi trường.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả