Những tác hại và hậu quả đáng sợ của bệnh ung thư máu

Trong năm 2017, ước tính có khoảng 172.910 người Mỹ mắc phải các bệnh thuộc nhóm ung thư máu. Đồng thời, có khoảng 58.300 người đã chết vì căn bệnh này trong năm nay. Những số liệu được đưa ra ở trên khiến cho ung thư máu là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất trên toàn thế giới. Vậy, bản chất của bệnh ung thư máu là gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Những hậu quả và tác hại đáng sợ mà căn bệnh gây ra cho bệnh nhân như thế nào?
 

Những tác hại và hậu quả đáng sợ của bệnh ung thư máu
 

Như thế nào là bệnh ung thư máu?

Bản chất của bệnh ung thư máu là gì?

Bản chất của bệnh ung thư máu là tình trạng tổ chức máu bị ảnh hưởng bởi các tác nhân xấu dẫn tới việc không thể thực hiện các chức năng thông thường trong cơ thể. Tổ chức máu trong cơ thể người được tạo thành từ các tế bào máu và huyết tương. Trong đó, các tế bào máu gồm tế bào hồng cầu (với chức năng vận chuyển oxy đi đến các bộ phận trong cơ thể), bạch cầu (với chức năng tiêu diệt vi khuẩn, virus và các mầm mống gây bệnh), tiểu cầu (với khả năng đông máu giúp cơ thể cầm máu). Khi bệnh nhân bị ung thư máu, các chức năng này sẽ bị suy giảm thậm chí biến mất hẳn. Ngoài ra, bệnh ung thư máu có một số điểm khác biệt so với những dạng ung thư khác: Các tác nhân xấu gây bệnh xuất phát từ chính các tế bào máu đồng thời căn bệnh xuất hiện ở tổ chức máu khiến cho nó trở thành dạng ung thư duy nhất không có khối u (ung bướu).

Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện được 3 dạng ung thư máu chính: Ung thư bạch cầu; Ung thư hạch bạch huyết (lymphoma); Đa u tuỷ.

Bệnh bạch cầu

Được biết đến phổ biến với tên gọi bệnh máu trắng, bệnh bạch cầu hay ung thư bạch cầu là căn bệnh xảy ra khi có sự đột biến ở tế bào bạch cầu. Dựa vào tốc độ phát triển của căn bệnh, người ta phân thành hai dạng bệnh bạch cầu chính với nguyên nhân, biểu hiện và tình trạng bệnh khác nhau là bạch cầu cấp tính và bạch cầu mãn tính.

- Bệnh bạch cầu cấp tính xảy ra khi tổ chức máu trong cơ thể bệnh nhân sản sinh ra quá nhiều tế bào bạch cầu chưa trưởng thành. Những tế bào này sẽ tích tụ lại, gây tắc nghẽn các tổ chức sản xuất tế bào máu và từ đó gây ra sự thiếu hụt của mọi loại tế bào máu. Bệnh bạch cầu cấp tính xảy ra nhanh chóng, đột ngột và gây ra tình trạng thiếu máu trầm trọng đòi hỏi phải điều trị khẩn cấp.

- Bệnh bạch cầu mãn tính xảy ra khi tổ chức máu trong cơ thể bệnh nhân sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu trưởng thành. Thông thường, các tế bào bạch cầu sẽ làm nhiệm vụ tuần tra và tiêu diệt các vi thể, mầm bệnh gây hại cho cơ thể do đó chúng rất “hung hăng”. Nếu số lượng tế bào bạch cầu quá nhiều, chúng sẽ trở nên thiếu “thức ăn” và tấn công các tế bào hồng cầu. Số lượng hồng cầu do đó sẽ dần dần giảm sút. Căn bệnh này xảy ra trong thời gian dài, diễn tiến từ từ tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong do thiếu máu.

Ung thư hạch bạch huyết (lymphoma)

Trong hệ miễn dịch của cơ thể có tồn tại một bộ phận gọi là hệ bạch huyết. Tổ chức này được tạo thành từ một mạng lưới các hạch và mạch bạch huyết phân bố khắp cơ thể. Trong đó, hạch bạch huyết được tạo thành từ các tế bào lympho với khả năng lọc và giữ các dị vật. Thông thường, để đảm bảo hoạt động bình thường của hệ miễn dịch, các tế bào lympho sẽ có cơ cấu tự phân huỷ khá nhanh nhằm duy trì một số lượng nhất định. Tuy nhiên, khi ung thư hạch bạch huyết xảy ra, các tế bào này được sản xuất với số lượng lớn hơn và thời gian tồn tại của chúng cũng lâu hơn. Việc có quá nhiều tế bào lympho sẽ khiến hệ miễn dịch bị quá tải và dẫn tới hư hại nghiêm trọng. Đồng thời, do sự phân bố rộng khắp cơ thể, ung thư hạch bạch huyết có thể gây ảnh hưởng đến một số tổ chức, bộ phận khác như tuỷ xương, gan, lá lách,...
 

Những tác hại và hậu quả đáng sợ của bệnh ung thư máu
 

Đa u tuỷ

Bệnh đa u tuỷ là căn bệnh xảy ra ở huyết tương. Thông thường, huyết tương có rất nhiều công dụng mà một trong số đó là tạo ra tương bào, các tế bào sản xuất kháng thể giúp tấn công và tiêu diệt mầm bệnh. Khi bệnh đa u tuỷ xảy ra, các tương bào sẽ bị dị biến. Chúng nhân lên với tốc độ rất nhanh đồng thời không trưởng thành và chết đi như những tế bào bình thường. Điều này khiến cho tổ chức tuỷ xương bị tắc nghẽn và không thể sản xuất các tế bào máu thông thường từ đó dẫn tới bệnh thiếu máu. Đồng thời, các tương bào này cũng tạo ra kháng thể bất thường, gây tổn thương cho thận cùng một số bộ phận khác.
 

Những tác hại và hậu quả đáng sợ của bệnh ung thư máu
 

Hậu quả và tác hại đáng sợ của bệnh ung thư máu

Máu là một trong những tổ chức quan trọng nhất, có ảnh hưởng nhiều nhất đến các bộ phận nói riêng và cơ thể người nói chung. Do đó, bệnh ung thư máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất mà con người có thể mắc phải. Hậu quả và tác hại của căn bệnh là cực kỳ đáng sợ và có thể xảy ra theo từng giai đoạn hoặc đột ngột, nhanh chóng. Cụ thể hơn:

- Hậu quả đầu tiên mà bệnh ung thư máu gây ra chính là sự suy giảm, thậm chí là biến mất các chức năng của tổ chức máu. Theo đó, cơ thể sẽ gặp phải các tình trạng: suy giảm hệ thống miễn dịch do thiếu hụt bạch cầu, tương bào bị ảnh hưởng; sút cân nhanh chóng, cơ thể dễ mỏi mệt, sức khoẻ giảm sút do thiếu hồng cầu dẫn tới thiếu oxy đến các mô cơ, đồng thời các chất dinh dưỡng khó lưu thông vì tế bào ung thư làm tắc mạch máu; cơ thể khó cầm máu khi bị thương do thiếu hụt tiểu cầu,...

- Tiếp theo, do các tế bào ung thư đi theo dòng máu đến khắp các bộ phận của cơ thể và tích tụ lại ở đó nên bệnh nhân sẽ bị các triệu chứng đau lưng, đau bụng, tức ngực,... Đồng thời, các chức năng thông thường của một số bộ phận có thể sẽ bị ảnh hưởng, suy giảm.

- Cuối cùng, nếu không được chữa trị kịp thời thì bệnh nhân sẽ tử vong do thiếu máu, tắc mạch máu, suy kiệt hoặc vì một căn bệnh khác

Với những thông tin chi tiết về bệnh ung thư máu mà VnNews24h.Net đã chia sẻ ở trên, hy vọng bây giờ bạn đọc đã có câu trả lời cho các vấn đề ung thư máu là bệnh gì hay những hậu quả, tác hại nguy hiểm mà ung thư máu gây ra như thế nào. Cám ơn đã quan tâm theo dõi.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm: Nhận biết sớm triệu chứng và dấu hiệu biểu hiện của bệnh ung thư máu

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả