Những cách đơn giản để uống rượu bia không bị say

Theo các chuyên gia, phòng ngừa tình trạng say rượu bia cũng như giảm khả năng hấp thụ chất cồn vẫn tốt hơn nhiều so với việc giải quyết các rắc rối sau khi đã “uống quá chén”. Một số mẹo nhỏ đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có cách hạn chế việc say xỉn do uống nhiều rượu bia và vẫn có thể giữ được sự tỉnh táo sau mỗi cuộc nhậu.


Những phương pháp đơn giản để uống rượu bia không bị say
 

1. Trước khi uống

Để hạn chế lượng cồn hấp thụ vào cơ thể cũng như ảnh hưởng của chúng, trước khi tham gia các bữa tiệc bạn nên ăn một trong những loại thực phẩm dưới đây:

Thực phẩm giàu chất béo: Lượng chất béo từ những thực phẩm này sẽ bao bọc xung quanh thành bao tử, giúp cơ quan tiêu hoá hấp thu chất cồn chậm lại, nhờ vậy bạn sẽ không bị say dù uống nhiều rượu, bia. Ngoài ra, những chất này còn đóng vai trò như một lớp bông thấm bên trong bao tử giúp hút hết chất cồn nạp vào cơ thể, do đó giảm đi các ảnh hưởng độc hại của chúng.
 

Những phương pháp đơn giản để uống rượu bia không bị say
 

Bánh mì nướng: Ăn một vài miếng bánh mì nướng cũng có tác dụng ngăn chặn cơn say khi uống rượu, bia. Lượng carbon có trong bánh mì có tác dụng như một bộ lọc trong cơ thể giúp hấp thu hết chất cồn.

Uống sữa: Sữa khi vào cơ thể sẽ tạo thành một lớp màng mỏng bao bọc thành dạ dày, làm chậm quá trình hấp thu chất cồn của cơ thể. Ngoài ra, sữa cũng bảo vệ dạ dày khỏi những tổn thương do chất độc trong rượu, bia gây ra.

Vitamin và chất chống oxy hoá: Rượu, bia có tác động lợi tiểu, khiến cho con người đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu hụt các loại vitamin do bị thải ra ngoài. Bổ sung các loại vitamin trước khi uống rượu bia cũng là một phương pháp giúp cơ thể khó bị say hơn. Các chất oxy hoá cũng tham gia vào quá trình bài tiết cồn và các chất độc hại, do đó giảm bớt tác hại của chúng đến cơ thể con người.

2. Trong khi uống

Trong khi tham gia vào các bữa tiệc, bạn cũng nên để ý áp dụng một số phương pháp này để giảm bớt những triệu chứng khó chịu mà cơn say rượu mang lại:

Uống chậm: Thưởng thức từ từ, chậm rãi các loại đồ uống có chứa chất cồn. Điều này giúp kéo dãn khoảng thời gian xâm nhập và ngấm sâu của các chất cồn vào cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ có thể uống được lâu hơn.

Uống thêm nước: Thông thường, các cơn say sẽ chỉ xuất hiện khi cơ thể bị thiếu nước. Do đó, uống một cốc nước ép hoặc nước lọc giữa các lần uống rượu, bia sẽ bổ sung thêm nước cho cơ thể, giảm nguy cơ bị say. Ngoài ra, uống thêm nước cũng góp phần làm loãng nồng độ cồn trong cơ thể, làm chậm sự hấp thu của dạ dày dẫn đến khó say hơn.

Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ: Việc lựa chọn các loại bia, rượu có nồng độ cồn quá cao như rượu đế, vodka, rum,... sẽ khiến cho cơ thể nhanh say và có tác hại hơn nhiều so với việc chỉ uống các loại bia, rượu nhẹ như rượu vang, champagne,...

3. Sau khi uống

Nếu bạn đã bỏ qua các bước trên, hãy áp dụng một số cách dưới đây để giải quyết cơn say một cách hiệu quả nhất:

Ngủ: Đây là một trong những cách đơn giản nhất để chữa say. Giấc ngủ sẽ giúp sửa chữa những hư hỏng trong cơ thể, qua đó giải quyết những hậu quả do cồn và chất độc có trong rượu, bia gây ra. Bạn có thể uống một cốc nước ép, đắp thêm một chiếc khăn mát lên trán nếu bị nhức đầu rồi đi ngủ. Cố gắng tạo ra một môi trường yên tĩnh, ấm áp và ít ánh sáng. Nếu thức giấc giữa chừng, có thể uống thêm một viên vitamin tổng hợp rồi đi ngủ trở lại.

Uống nhiều nước: Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra cơn say. Do đó, hãy uống đủ nhiều nước và sử dụng những món ăn lỏng vào ngày hôm sau. Ngoài ra, bạn nên uống nước dừa tươi hay nước chanh để bổ sung vitamin và các khoáng chất cho cơ thể.

Thay thế lượng muối đã mất: Tình trạng đi tiểu nhiều trong khi uống và nôn ói sau khi say có thể khiến cho cơ thể kiệt sức do mất nước, muối và các khoáng chất. Lúc này, bạn có thể sử dụng các gói dung dịch thường dùng cho các trường hợp tiêu chảy cấp. Chúng sẽ giúp bổ sung một lượng muối, nước cũng như các chất điện giải giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực do cơn say mang lại.

Uống cà phê: Đây là một cách mà những người Ý thường hay áp dụng. Cà phê có tác dụng làm giảm các cơn mệt mỏi khi bị say đồng thời làm giãn nở mạch máu, giúp thoát khỏi những cơn đau đầu nhanh hơn.
 

Những phương pháp đơn giản để uống rượu bia không bị say
 

Ăn trứng: Trứng là lựa chọn hợp lý cho bữa ăn đầu tiên khi tỉnh giấc sau cơn say. Trong trứng có chứa chất cysteine giúp phá vỡ hàm lượng acetaldehyde (chất độc chuyển hoá từ cồn) cồn tồn đọng trong cơ thể.
 

Những phương pháp đơn giản để uống rượu bia không bị say
 

Trái cây giàu kali: Đi tiểu nhiều sẽ làm giảm lượng kali bên trong máu, gây ra các triệu chứng như yếu cơ, đau cơ, liệt, buồn nôn, táo bón, rối loạn nhịp tim,... Do đó, bạn nên ăn những loại trái cây giàu kali như chuối để bổ sung lượng kali đã bị tổn thất. Ngoài ra, nên ăn thêm các loại trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi để tăng khả năng bài tiết cồn và chất độc, tăng cường hệ miễn dịch,... cho cơ thể.
 

Những phương pháp đơn giản để uống rượu bia không bị say

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả