Những khó khăn mà tân tổng thống Pháp phải đối mặt trong thời gian tới

Ngày 7/5, với số phiếu áp đảo 66,06% ông Emmanuel Macron chính thức trở thành tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử nước này. Nhưng đối mặt ông sẽ là một nước Pháp đang trong thời kì đầy rẫy những khó khăn.

Những khó khăn mà tân tổng thống Pháp phải đối mặt trong thời gian tới

Vấn đề đoàn kết dân tộc sẽ là vấn đề đầu tiên ông Macron phải đối mặt. Ông tiếp nhận từ người tiền nhiệm Francois Holland một nước Pháp bị chia rẽ sâu sắc cả về chính trị và địa lý. Một nửa số cử tri trong cuộc bầu cử đầu tiên ủng hộ các ứng cử viên cực đoan, phản đối toàn cầu hoá, chỉ trích Liên minh Châu Âu (EU) và “tầng lớp thượng lưu”. Bên cạnh đó, nước Pháp đang có sự phân chia về mặt địa lý. Một mặt, khu vực đô thị ưa hoà nhập và cởi mở hơn trước các biện pháp cải cách. Mặt còn lại, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Bắc và các vùng nông thôn lại ủng hộ cho bà Le Pen, người chủ trương chống nhập cư và hờ hững với Liên minh Châu Âu.

Theo các chuyên gia, nhiều cử tri ủng hộ ông Macron không phải vì các chính sách của ông mà chỉ đơn giản vì họ không muốn bà Le Pen lên nắm quyền. Ông Macron cũng hiểu điều đó và chắc chắn ông sẽ phải nỗ lực rất nhiều nếu không muốn sự ủng hộ đó “bốc hơi” vào cuộc bầu cử năm 2022.

Vấn đề củng cố đảng cũng sẽ là một vấn đề nữa thách thức vị tổng thống 39 tuổi này. Ông đã từng hứa sẽ xoá bỏ truyền thống đảng cánh hữu-cánh tả bằng cách xây dựng một đảng mới nằm ở trung tâm. Thế nhưng, đảng Tiến lên của ông mới chỉ được thành lập cách đây 1 năm trong khi đó, các đảng khác đang được dự đoán là sẽ có một cuộc phản công mạnh mẽ trong vòng bầu cử quốc hội vào ngày 11/6 và 18/6 tới nhằm buộc ông Macron phải thiết lập một liên minh tại nghị viện.

Vụ việc một cảnh sát Pháp bị sát hại trên đường Champs-Elysees, trung tâm thủ đô Paris, chỉ ba ngày trước vòng đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống là lời cảnh báo rõ ràng nhất về mối đe dọa khủng bố đang rình rập nước Pháp. Hơn 230 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do những phần tử cực đoan thực hiện ở Pháp từ tháng 1/2015 đến nay. Nhiều vụ việc do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gây ra. Không có kinh nghiệm trong vấn đề này, ông Macron sẽ phải nỗ lực hơn nữa để chứng minh mình hoàn toàn xứng đáng với cương vị tổng tư lệnh của nước Pháp.

Ông Macron cũng đang có kế hoạch công du các nước châu Âu trong những tháng đầu nhiệm kỳ nhằm vạch ra "một lộ trình 5 năm cung cấp ngân sách thực sự cho khu vực đồng Euro và xây dựng một châu Âu đoàn kết trong các vấn đề môi trường, công nghiệp và quản lý di cư". Macron còn khẳng định ông quyết tâm phát triển năng lực phòng thủ của châu Âu thông qua việc điều phối những hoạt động và chương trình công nghiệp trong lĩnh vực này.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả