Những giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm, nước ta có hàng chục nghìn ca tử vong vì ung thư phổi, viêm phổi,…và vô số trường hợp mắc phải các bệnh về mắt, da liễu. Một trong các nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh trên chính là ô nhiễm môi trường. Trước tình hình môi trường đang dần xuống cấp nghiêm trọng thì các giải pháp khắc phục ô nhiễm cần được thực hiện nhanh chóng. Vậy những giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường ở nước ta là gì?
 

Những giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường\
 

1. Nâng cao ý thức của người dân

Để ngăn chặn, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng như hiện nay thì ý thức cá nhân phải là vấn đề đầu tiên cần được thay đổi. Nhà nước, các cơ quan ban ngành cần thường xuyên tổ chức những chương trình tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường. Vì nguyên nhân lớn nhất khiến môi trường trở nên ô nhiễm chính là do những tác động của con người. Mỗi cá nhân có thể góp phần khắc phục ô nhiễm môi trường bằng việc:

- Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường (xăng sinh học, túi giấy, sản phẩm tự phân hủy,…).

- Tiết kiệm điện, ưu tiên sử dụng năng lượng sạch (năng lượng mặt trời, gió).

- Bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi vứt.

- Hạn chế sử dụng chất hóa học trong nông nghiệp.

- Tích cực trồng cây xanh, bảo vệ rừng.

- Hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi nilon.
 

giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường
 

2. Hoàn thiện hệ thống Pháp luật về bảo vệ môi trường

Luật bảo vệ môi trường của nước ta được ban hành lần đầu năm 1994 và đến nay, đã có nhiều lần sửa đổi, bổ sung. Thế nhưng, có thể thấy rằng vẫn còn rất nhiều trường hợp ngang nhiên vi phạm. Để góp phần khắc phục ô nhiễm môi trường, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện, đề ra các điều luật phù hợp với thời đại và đưa ra mức xử phạt đủ mang tính răn đe hơn nữa.

cách khắc phục ô nhiễm môi trường
 

3. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát môi trường

Để kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi đe dọa đến môi trường thì công tác kiểm tra, giám sát cần phải được tăng cường chặt chẽ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phải được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ, được trang bị các loại máy móc hiện đại, nhằm đảm bảo quá trình kiểm tra công bằng, xử lý đúng người, đúng tội.
 

giải pháp cho ô nhiễm môi trường
 

4. Chú trọng ngành công nghiệp môi trường

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, Nhà nước cũng cần phải chú trọng, đầu tư nhiều hơn cho ngành công nghiệp môi trường, nhằm sớm tìm ra những biện pháp khắc phục ô nhiễm hiệu quả nhất. Đây là một ngành công nghiệp mới đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế lẫn về mặt xã hội.

Trên đây là các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích về vấn đề môi trường ở nước ta hiện nay. Từ đó, thay đổi những thói quen không tốt để góp phần gìn giữ môi trường sống của chính bản thân mình.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả