Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần

Một người mắc bệnh tâm thần thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra trong đó nguyên nhân chủ yếu là do di truyền hoặc bị chấn động tâm lý. Chúng ta thường cho rằng chỉ có những người hay nói năng lảm nhảm, điên điên, dại dại, không điều khiển được hành vi của mình, mất nhận thức mới bị tâm thần. Tuy nhiên những người tưởng chừng như bình thường nhưng nếu xuất hiện những dấu hiệu sau đây cũng có nguy cơ mắc bệnh tâm thần:

1. Nói nhiều, quá khích

Chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực là một trong những triệu chứng của bệnh tâm thần. Khi chứng rối loạn này thiên về cực hưng cảm, người bệnh luôn cảm thấy hân hoan, vui vẻ và sung sướng cực độ mà không có lý do cụ thể. Ngoài ra một số người còn thường nói nhiều, nói nhanh, nói suốt ngày đêm và can thiệp vào cả những chuyện không liên quan đến mình. Khi mắc chứng rối loạn cảm xúc người bệnh có thể ngủ rất ít nhưng không bị mệt mỏi. Tình trạng này diễn ra trong vòng 4 - 5 tháng sau đó tự khỏi nhưng sẽ lại tái phát và duy trì tình trạng như vậy suốt đời. Để chống lại chứng rối loạn cảm xúc lưỡng cực này, người bệnh phải duy trì uống thuốc liên tục. 
 

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tâm thần
 

2. Cắn móng tay thường xuyên, thích nhổ tóc, ăn tóc

Thói quen cắn móng tay thường xuyên hay sở thích nhổ tóc, ăn tóc là một trong những dấu hiệu của rối loạn tâm thần nhưng dễ bị bỏ qua. Người có những biểu hiện này là người mắc bệnh Trichotillomania - căn bệnh tâm thần nghiêm trọng. Nếu bị nặng, việc ăn quá nhiều tóc sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng trong dạ dày và cần phẫu thuật.

3. Người tâm thần thường mất tập trung

Mất tập trung là một trong những biểu hiện của bệnh tâm thần khi cơ thể bạn mất đi sự phối hợp nhịp nhàng giữa hành động và suy nghĩ. Đây là biểu hiện của những người thường bị stress và mệt mỏi do công việc hay học tập gây ra. Tuy nhiên nếu tình trạng mất tập trung kéo dài, các bạn cần để ý và đi khám để không bị nặng hơn.

4. Rối loạn sinh lý

Bạn thường cảm thấy khó ngủ, trằn trọc, thức dậy sớm hơn thường lệ mà không do bất cứ yếu tố nào như: nghề nghiệp, thói quen hay công việc tác động thì nên đi khám nếu tình trạng này kéo dài trong vài tuần, thậm chí là vài tháng.

5. Suy nghĩ về hành vi bạo lực, việc không có thật, thậm chí hoang tưởng

Có rất nhiều vụ án giết người xảy ra mà thủ phạm là những người bị tâm thần. Họ giết người do bị ám ảnh bởi các hành vi bạo lực, những việc không có thật hoặc hoang tưởng thấy người khác nói xấu, la mắng, bắt nạt hay ép mình làm một việc vì gì đó mà họ thường thấy trong suy nghĩ. Chính vì vậy, ngay khi các bạn thường xuyên có những suy nghĩ về hành vi bạo lực, những việc không có thật hay bị hoang tưởng thì cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả