Những cách thoát khỏi tình trạng bóng đè hiệu quả

Khi nằm ngủ, nhiều người thường thấy có một ai đó đứng ngay cạnh giường nói chuyện hoặc từ từ tiến lại gần rồi đè lên người hoặc bóp cổ làm bạn cảm thấy rất tức ngực, khó thở và nghĩ rằng đó là bóng ma. Tuy nhiên theo các nhà khoa học giải thích khi ngủ thùy đỉnh giám sát các tế bào thần kinh trong não gửi tín hiệu ra lệnh cử động nhưng không gây chuyển động thực sự ở chân và tay, khiến chúng tê liệt tạm thời dẫn đến bị rối loạn quá trình não xây dựng ý thức và hình ảnh nên gặp ảo giác. Những bóng đen mà chúng ta gặp phải là do ảo giác gây ra.
 

Bị bóng đè là hiện tượng tự nhiên mà không ít người đã từng gặp phải. Tình trạng này nếu thường xuyên tiếp diễn sẽ dẫn tới sa sút tinh thần và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, có rất nhiều cách để bạn thoát khỏi tình trạng bóng đè hiệu quả.
 

Dù giải thích theo góc độ nào thì khi gặp phải hiện tượng bị bóng đè, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu vì rất khó thở, tức ngực, muốn kêu nhưng không kêu được, muốn chống trả nhưng không thể nên dẫn đến hoảng sợ và phải mất một lúc lâu mới có thể  thoát ra khỏi tình trạng đó. Gặp phải hiện tượng bị bóng đè thường xuyên và kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe. Tuy nhiên để có thể thoát khỏi tình trạng bị bóng đè nhanh chóng và hiệu quả, các bạn có thể áp dụng 1 trong những cách sau:

1. Không cố gắng vùng vẫy, phản kháng đồng thời tự nhắc nhở bản thân bình tĩnh

Khi bị bóng đè, bạn thường sẽ cảm thấy rất hoang mang và lo sợ. Tuy nhiên việc cố gắng thoát khỏi tình trạng này bằng cách gồng mình hay cố mở miệng cầu cứu sẽ chỉ khiến cơ thể thêm nguy kịch. Thay vào đó, các bạn nên nhắc nhở chính mình và tự trấn an bản thân rằng “mình đang bị bóng đè, không sao cả” thì khả năng tỉnh lại sẽ cao hơn.

2. Cố gắng co duỗi hoặc nắm chặt tay

Hiện tượng bóng đè gây áp lực lên toàn thân nhưng chủ yếu là đè nặng ở các bộ phận ngực, bụng, cổ họng và đầu. Chính vì vậy nên khi ý thức được điều này, các bạn hãy cố co duỗi, nắm chặt tay hoặc cử động chân thì sẽ có thể thoát khỏi tình trạng bóng đè hiệu quả hơn.

3. Tập trung hít thở

Việc tập trung hít thở sẽ giúp bạn bình tĩnh khi tình trạng bị bóng đè xảy ra từ đó kiểm soát bản thân tốt hơn. Đồng thời việc này cũng là một cách nhắc nhở bản thân tự biết nên làm gì để nhanh chóng thoát khỏi bóng đè.

4. Nhờ đến sự giúp đỡ của người ngủ chung

Đây là một cách giúp bạn có thể thoát khỏi tình trạng bóng đè nhanh và dễ dàng nhất. Trước khi đi ngủ, bạn có thể dặn dò người bên cạnh đập mình dậy khi thấy có những dấu hiệu lạ như: khó thở, thở không đều, thở gấp.

Những cách để thoát khỏi bóng đè trên đây thường sẽ giúp bạn tỉnh dậy và có thể thoát khỏi nguy hiểm mà mình đang gặp phải. Tuy nhiên chúng cũng chỉ là những phản xạ giúp chân tay thoát khỏi tình trạng bị tê liệt, từ đó thoát khỏi bị bóng đè chứ không thể giúp cơ thể phòng tránh tình trạng này lặp lại. Chính vì vậy, ngay khi thoát khỏi tình trạng chân tay bị tê liệt, các bạn hãy đi lại vài vòng hoặc rửa mặt để chân tay có thể hoạt động bình thường trở lại sau đó mới ngủ tiếp, nếu không cơ thể sẽ nhanh chóng gặp phải hiện tượng bóng đè một lần nữa.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả