Nguyên nhân và cơ chế phát sinh ung thư

Căn bệnh ung thư là nguyên nhân gây ra tử vong cao thứ hai, theo thống kê của WHO năm 2015. Mỗi năm có đến hàng triệu người chết vì mắc phải căn bệnh này. Vậy nguyên nhân gây ra bệnh ung thư là gì? Cơ chế hình thành và phát triển của căn bệnh này ra sao? Hãy cùng Vnnews24h tìm hiểu về nguyên nhân và cơ chế ung thư thông qua bài viết.
 

Nguyên nhân và cơ chế phát sinh ung thư
 

Nguyên nhân và cơ chế phát sinh bệnh ung thư là gì?

1. Nguyên nhân phát sinh ung thư

Có rất nhiều loại bệnh ung thư khác nhau như: ung thư vú, ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vòm họng,...Mỗi một căn bệnh ung thư đều có những đặc điểm và dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên điểm chung của các căn bệnh ung thư chính là nguyên nhân phát sinh.

Cơ thể con người được tạo thành từ rất nhiều tế bào. Các tế bào này được sinh ra, phát triển và phân chia để thực hiện các nhiệm vụ, giúp cho các cơ quan luôn hoạt động bình thường. Sau đó, chúng bị tổn thương hoặc lão hóa, cơ thể sẽ kiềm chế và loại bỏ đồng thời sản sinh ra các tế bào mới. Quá trình này lặp đi lặp lại liên tục để duy trì các chức năng bình thường của cơ thể người.

Tuy nhiên vì một lý do nào đó mà các tế bào bị tổn thương hoặc đã bị đột biến thoát khỏi quá trình kiềm chế và loại bỏ của cơ thể. Sau đó chúng bắt đầu phát triển và phân chia một cách không thể kiểm soát. Một thời gian dài như vậy, các tế bào phân chia mất kiểm soát sẽ tích lũy tạo thành khối u gây chèn ép, hủy hoại cơ quan nơi chúng sinh trưởng hoặc thậm chí là di chuyển đến các bộ phận khác. Sự di chuyển của các khối u đến các bộ phận khác được gọi là quá trình di căn. Khi cơ thể bắt đầu xuất hiện khối u chính là lúc căn bệnh ung thư bắt đầu.

Nguyên nhân và cơ chế phát sinh ung thư

2. Cơ chế di căn của bệnh ung thư xảy ra như thế nào?

Quá trình di căn là đặc điểm chính để phân biệt giữa các khối u lành tính và ung thư. Đồng thời đây cũng có thể coi là loại “vũ khí” đáng sợ nhất của bệnh bởi hầu hết các ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều xảy ra sau khi bệnh đã di căn. Quá trình di căn của bệnh ung thư diễn ra như sau:

Sau khi gen bị đột biến, các tế bào ung thư bắt đầu sinh ra. Một số các tế bào này có khả năng xâm nhập vào mạch máu hoặc hạch bạch huyết.

► Tiếp đó, chúng di chuyển ra xa khỏi vị trí phát sinh căn bệnh, mắc lại ở đâu đó và bắt đầu tạo thành một khối u mới.

► Ngoài ra, các tế bào này còn có thể đi qua các màng phúc mạc, thanh mạc rồi rơi vào các hốc hoặc ống của cơ thể và từ đó tạo thành tình trạng di căn. Dù khối u đã di căn đến những vị trí rất xa, các tế bào tạo ra nó vẫn là tế bào đột biến của bộ phận phát sinh bệnh và do đó tên gọi của khối u di căn cũng được lấy theo vị trí phát sinh bệnh.
 

Nguyên nhân và cơ chế phát sinh ung thư
 

Quá trình hình thành khối u và phát triển bệnh ung thư

Thực chất không phải loại ung thư nào cũng xuất hiện khối u, chẳng hạn như bệnh bạch cầu. Tuy nhiên khối u chính là đặc điểm để nhận dạng sự xuất hiện của căn bệnh ung thư trên cơ thể con người. Theo đó quá trình hình thành khối u và phát triển của căn bệnh ung thư sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

Giai đoạn khởi phát: Các tế bào tiếp xúc với nguồn gây đột biến và bị biến đổi. Một con người trong cuộc đời có thể trải qua nhiều lần mà các tế bào trong cơ thể rơi vào quá trình khởi phát. Tuy nhiên hầu hết trong số chúng không tiến triển, bị vô hiệu hóa hoặc chết đi. Chỉ một số ít có thể gây ra ung thư.

► Giai đoạn tăng trưởng, chuyển biến: Khi gen bắt đầu thay đổi, các tế bào bắt đầu phân chia tuy nhiên chỉ ở quy mô nhỏ.

► Giai đoạn lan tràn: Lúc này, các tế bào bắt đầu phân chia một cách mất kiểm soát sau đó tích tụ lại và hình thành khối u.

► Giai đoạn tiến triển: Các khối u bắt đầu tăng kích thước một cách nhanh chóng và đã có thể phát hiện được dựa vào các xét nghiệm.

► Giai đoạn di căn: Các tế bào ung thư bắt đầu lan sang các khu vực khác. Có thể theo đường máu, mạch bạch huyết hoặc qua các màng phúc mạc, thanh mạc (màng bao bọc các bộ phận trong bụng).

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh ung thư mà Vnnews24h chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn có thể nắm được nguyên nhân cơ chế phát sinh ung thư đồng thời cũng biết được quá trình hình thành khối u và phát triển của căn bệnh ung thư diễn ra như thế nào?

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả