Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan là gì?

Ung thư gan là một trong những loại bệnh nguy hiểm mà nhiều người đã từng hoặc đang mắc phải. Trong tổng số 700.000 ca mắc bệnh ung thư gan mỗi năm thì có đến 600.000 ca tử vong. Để không phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do bệnh, bạn cần biết nguyên nhân dẫn đến ung thư gan là gì? Dấu hiệu và biểu hiện để nhận biết ung thư gan sớm nhất ra sao?
 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan là gì?
 

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan là gì?

Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra bản chất cũng như cách thức hoạt động của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra từng loại ung thư là gì thì vẫn chưa được làm rõ. Chính vì vậy nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh ung thư là gì vẫn chưa thể nói cụ thể. Thay vì nguyên nhân, bạn có thể tham khảo một số yếu tố làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan cụ thể như sau:

► Giới tính: Theo thống kê, tỉ lệ nam giới mắc bệnh ung thư gan, đặc biệt là dạng ung thư biểu mô tế bào gan gần gấp đôi so với nữ giới.

► Vị trí địa lý và sắc tộc: Có đến 80% số bệnh nhân mắc ung thư trên toàn thế giới được phát hiện ở khu vực châu Á và châu Phi cận Sahara. Trong đó chủ yếu là ung thư gan nguyên phát. Số ca bệnh nhân mắc ung thư gan dạng thứ phát được phát hiện chủ yếu ở Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu.

► Bệnh viêm gan siêu vi: Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan siêu vi B, C có thể bị nhiễm trùng mãn tính kéo dài và dẫn tới xơ gan. Xơ gan nếu không được chữa trị, lâu ngày sẽ dẫn tới ung thư.

► Bệnh xơ gan: Bệnh nhân bị xơ gan, các tế bào gan bị hỏng nặng dẫn đến suy giảm chức năng và cuối cùng dẫn tới ung thư.

► Di truyền: Bệnh nhiễm sắc tố sắt mô và rối loạn chuyển hóa đồng là hai loại bệnh có thể di chuyển. Đồng thời hai bệnh này cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Và như đã nói ở trên, xơ gan lâu ngày sẽ dẫn đến ung thư.

► Uống quá nhiều rượu: Trong rượu có chứa nhiều chất có hại - nguyên nhân hàng đầu gây ra xơ gan. Khi uống rượu nhiều, gan sẽ bị xơ, lâu ngày dẫn đến ung thư.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan là gì?

► Béo phì: Béo phì là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân dẫn tới xơ gan. Từ đó, béo phì cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

► Tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2 thường là do uống nhiều rượu, viêm gan siêu vi mãn tính hoặc béo phì. Những nguyên nhân này cũng chính là yếu tố làm gia tăng khả năng mắc ung thư gan. Vậy nên những bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 2 thường có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao.

► Ăn các loại thực phẩm bị mốc, hỏng: Những thực phẩm bị mốc, hỏng do bảo quản trong môi trường ẩm thấp thường là điều kiện giúp cho nấm Aspergillus flavus (loại nấm có khả năng sản sinh ra một hợp chất gọi là Aflatoxin - hợp chất gây ung thư) phát triển. Vậy nên việc tiếp xúc  lâu dài với hợp chất này thường rất dễ mắc ung thư.

► Sử dụng thuốc lá: Trong thuốc là có hơn 70 hợp chất độc hại có khả năng gây ra các loại ung thư, trong do có ung thư gan.

► Nhiễm trùng ký sinh: Loài sán lá gan ký sinh ở gan gây ra những tổn thương và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy - một dạng ung thư gan.
 

Dấu hiệu biểu hiện giúp nhận biết bệnh ung thư gan

Cũng giống như những căn bệnh khác, ung thư gan cũng có những dấu hiệu nhận biết riêng. Ở những giai đoạn 1, 2 khi các tế bào ung thư gan hình thành, cơ thể người bệnh sẽ không có những dấu hiệu đặc biệt. Bệnh chỉ biểu hiện rõ ràng khi đã ở giai đoạn 3 và 4. Cũng chính vì vậy mà số ca tử vong do mắc ung thư gan là khá cao. Để kịp thời phát hiện bệnh ung thư gan, bạn nên đi khám tổng quát định kỳ. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu sau:

► Đối với ung thư tuyến tụy: Bệnh nhân có dấu hiệu thường xuyên đổ mồ hôi, vàng da, đau bụng, sụt cân bất thường và gan mở rộng, có thể cảm thấy một khối lớn ở dưới xương sườn bên phải.

Đối với ung thư biểu mô tế bào gan: Bệnh nhân thường bị đau bụng, giảm cân bất thường, buồn nôn và nôn mửa thường xuyên, ngứa, vàng da (mắt và da màu vàng sẫm), bụng có thể bị sưng hoặc có chất lỏng tích tụ lại.
 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan là gì?
 

► Đối với những bệnh nhân mắc bệnh mà khối u trong gan có khả năng sinh ra các loại hooc môn tác động đến những bộ phận khác sẽ có dấu hiệu như: buồn nôn, hoang mang, táo bón, cơ bắp yếu đi do tăng canxi; mệt mỏi hoặc ngất xỉu, cơ thể yếu ớt do hạ đường huyết; vú lớn hoặc co tinh hoàn ở nam giới; đỏ mặt do tế bào hồng cầu tăng nhanh; Cholesterol cao.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc ung thư gan còn có thể có những dấu hiệu hiếm gặp như: Sốt, giãn tĩnh mạch trên bụng có thể nhìn thấy qua da, xuất hiện vết thâm tím hoặc chảy máu bất thường.

Trên đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan cũng như các dấu hiệu, biểu hiện cụ thể của bệnh. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, bạn đã biết cách để có thể phòng tránh và sớm phát hiện ra bệnh ung thư gan và đến ngay các cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả