Một số cách để tiêu diệt ve chó, bọ chét

Nghiên cứu mới đây cho thấy vết cắn của ve chó cực kỳ nguy hiểm với con người. Do đó, cần phải thường xuyên tiêu diệt chúng để vật nuôi khoẻ mạnh đồng thời bảo vệ gia đình.
 

Một số cách để tiêu diệt ve chó, bọ chét
 

Bọ chét là loài không có cánh, tên chung để gọi chúng là Siphonaptera. Bọ chét sống kí sinh bên ngoài nhờ hút máu của những động vật máu nóng có vú và loài chim.  Có khoảng một nghìn loài bọ chét khác nhau. Chúng có mặt ở khắp các châu lục, thậm chí cả ở Nam Cực. Bọ chét là tác nhân truyền bệnh dịch và bằng cách nhảy từ chỗ này sang chỗ khác, chúng có thể gây ra đại dịch với con người.

Ve chó (còn gọi là bét hoặc tích) là một nhóm côn trùng nhỏ bé, thuộc lớp động vật hình nhện, sống bằng cách bám vào động vật khác để hút máu. Ve kí sinh trên động vật và còn là trung gian truyền bệnh sang người. Các loại ve chủ yếu kí sinh trên cơ thể vật nuôi trong nhà, đặc biệt là chó. Chúng lây lan từ động vật này qua động vật khác khi động vật tiếp xúc với nhau. Ve không những hút màu của động vật, mà còn có khả năng truyền nhiễm một số loại bệnh sang người. Một vài loài ve có thể tiết ra độc tố nguy hiểm.

Ve chó và bọ chét là nỗi sợ hãi của nhiều chó mèo, đặc biệt là chó cảnh hay mèo cảnh đang trong tuổi ăn tuổi lớn. Chúng bò trên da làm con vật ngứa ngáy. Nếu nhiễm rận nhiều sẽ khiến chó mèo chậm lớn, kém ăn, những vết đốt gây viêm biểu bì, ngứa ngáy, rụng lông lỗ chỗ. Đôi khi, chúng còn gây ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Do đó, chúng ta nên biết một số cách để trị bọ chét, ve rận đang ký sinh trên cơ thể chó mèo.
 

1. Dùng vỏ cam, chanh hoặc bưởi

Đun nước sôi với vỏ cam và vỏ chanh hoặc vỏ bưởi. Sau đó dùng nước này tắm thường xuyên sẽ khiến cho ve chó, bọ chét chết hết. Hoặc bạn có thể dùng nước sôi ngâm vỏ cam, bưởi qua đêm, sau đó lấy nước này cho vào bình xịt rồi xịt cho chó, mèo. Cách này sẽ giúp nó luôn thơm tho, bớt hôi hám. Lúc đó, ve, rận sẽ bỏ đi nơi khác. Dùng cách này sẽ khiến cho chó mèo cảm thấy thoải mái, dễ chịu, an toàn đối với sức khoẻ của chúng hơn là dùng những loại thuốc xit, tiêm hay uống.
 

2. Dùng thuốc đặc trị

Hiện nay các nhà khoa học vừa sản xuất ra Frontline Plus - thuốc trị ve rận cho chó của hãng Merial. Nhỏ thuốc vào gáy của chó, ở vị trí này chó sẽ không thể liếm được thuốc. Lượng thuốc sử dụng rất nhỏ nên không làm chúng bị ướt lông. Frontline Plus có thể tự lan toả ra khắp cơ thể chó sau đó thấm và lưu trữ ở dưới lớp mỡ của chúng trong thời gian dài, ngay cả khi tắm hoặc cạo lông. Loại thuốc này đặc biệt an toàn, có thể sử dụng cho những con chó đang mang thai hoặc cho con bú.
 

3. Tắm đúng cách

Việc tắm đúng cách cho chó mèo cũng là cách trị ve rận, bọ chét khá tốt. Ve rận, bọ chét ở chó mèo là loài sống ký sinh, khi sống ký sinh trên lông chó, chúng ưa những bộ lông chó hôi hám, ẩm, và bẩn. Vì thế khi bạn tắm cho chó, ve rận ở chó mèo sẽ chạy đến vùng lông khô và ở trên cao như những đám lông khô trên đỉnh đầu, tai chó. Nắm bắt được đặc điểm này của ve chó, chúng ta sẽ phải tắm cho chó từ trên đình đầu trước sau đó mới đến phần lưng và thân chó. Hãy nắm bắt nguyên tắc là cứ tắm từ trên cao xuống dưới thấp. Việc tắm đúng cách như thế sẽ khiến ve chó hoặc bọ chét bị tiêu diệt nhiều hơn.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả