Lợi ích to lớn của cần sa khi sử dụng trong y tế

Các bác sĩ hiện nay thường sử dụng một phần của cây cần sa để điều trị các vấn đề về sức khoẻ, chủ yếu là để giảm đau. Trong y học gọi bộ phận đó là cần sa y tế.

Lợi ích to lớn của cần sa khi sử dụng trong y tế

Trong cây cần sa có hai thành phần chủ đạo là:

- THC (delta 9-tetrahydrocannabinol) là thành phần gây kích thích chính. Tuy nhiên THC chỉ gây ra các hiệu ứng kích thích như ảo giác, lo lắng, hoang tưởng, thèm ăn, thèm ngủ, cảm giác bay bổng.

- CBD (cannabidiol) là thành phần có nồng độ thấp hơn nhiều so với THC nhưng lại gây ra các kích thích như hưng phấn, thích thú, dễ gây buồn cười, làm tăng hiệu ứng hạnh phúc, giảm hoang tưởng, lo lắng và căng thẳng, giảm đau và tốt cho bệnh nhân động kinh.

Hai loại chất này gây giảm hoạt động trong các khu vực não liên quan đến khía cạnh của cảm xúc đau khổ, từ đó làm cho cơn đau dễ chịu hơn. Tuy vậy, trong khi một số bệnh nhân đã dùng cần sa để giảm các cơn đau mãn tính như đau thần kinh tọa, cần sa ít có tác dụng trên những bệnh nhân khác. Đau mãn tính, thường không có nguyên nhân rõ ràng, là một vấn đề y tế phức tạp. Thường cần các phương pháp khác nhau để giúp bệnh nhân kiểm soát cơn đau, và có thể bao gồm thuốc men, vật lý trị liệu và các hình thức khác của vật lý trị liệu, và hỗ trợ tâm lý. Đối với một vài bệnh nhân, dùng cần sa hoặc các loại dược phẩm có thành phần cần sa vẫn đem lại hiệu quả khi các loại thuốc khác đã thất bại.

Ngoài ra, mới đây các nhà nghiên cứu thuộc Viện đại học Harvard (Mỹ) cũng đã nghiên cứu và phát hiện chất THC không chỉ có khả năng ức chế sự phát triển của khối u mà còn ngăn chặn di căn. Qua thử nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy khi tiêm một liều chuẩn THC vào chuột được cấy tế bào ung thư phổi, sau 3 tuần điều trị, khối u đã giảm đi một nửa so với nhóm đối chứng.

Ngoài công dụng trên, một số nghiên cứu cũng cho thấy cần sa có thể làm giảm cơn động kinh ở những người bị bệnh động kinh; giảm bớt nhiều triệu chứng xơ cứng như tê cứng cơ, co thắt, đau đớn và đi tiểu thường xuyên.

Tuy cần sa có tác dụng rõ rệt, nhưng nó cũng có một số tác dụng phụ. Cụ thể, ần sa y tế có thể thay đổi tâm trạng của bạn, làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc, thoải mái, buồn ngủ nhưng nó cũng có thể gây rối loạn trí nhớ ngắn hạn và khả năng ra quyết định. Những tác dụng phụ này có thể kéo dài vài giờ. Liều lượng lớn cần sa y tế có thể làm cho một số người có ảo giác và hoang tưởng, thậm chí gây khó thở và viêm phế quản trầm trọng hơn. Ngoài ra, Người phải sử dụng cần sa y tế nhiều có thể gặp các vấn đề về đường hô hấp như ho hàng ngày và nguy cơ nhiễm trùng phổi cao.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả