Kỳ thủ số một Việt Nam gây bất ngờ tại giải cờ vua danh tiếng Grand Chess Tour 2017

Lê Quang Liêm, kiện tướng cờ vua số một Việt Nam mới đây đã gây bất ngờ lớn ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của giải cờ vua danh tiếng Grand Chess Tour (GCT) 2017 khi đánh bại hai kỳ thủ top 7 thế giới để vươn lên dẫn đầu bảng đấu cùng với 3 kỳ thủ khác.
 

Kỳ thủ số một Việt Nam gây bất ngờ tại giải cờ vua danh tiếng Grand Chess Tour 2017
 

Kỳ thủ sinh năm 1991 đang gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi lần lượt đánh bại hai kỳ thủ nổi tiếng là Fabiano Caruana (đại kiện tướng cờ vua người Mỹ gốc Ý từng chiếm vị trí thứ 2 trong bảng kỳ thủ toàn thế giới) và Hikaru Nakamura (đại kiện tướng cờ vua người Mỹ). Mặc dù thất bại trước Sergey Karjakin (đại kiện tướng cờ vua người Nga gốc Ukraina) nhưng hiện Lê Quang Liêm vẫn đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 4 điểm sau 3 ván cờ đầu tiên (thắng được hai điểm, hoà được 1 điểm). Anh hiện đang bằng điểm với Levon Aronian (đại kiện tướng cờ vua người Armenia), Ian Nepomniachtchi (đại kiện tướng cờ vua người Nga) và Caruana.

Ở ván đấu đầu tiên, Quang Liêm gặp Caruana và có lợi thế đi trước. Anh đã có khởi đầu khá tốt nhưng rơi dần vào thế bất lợi và ở tàn cuộc, đại kiện tướng số một Việt Nam phải lấy hai xe để chống Hậu và xe của đối phương. Nếu như đây là một ván đấu cờ tiêu chuẩn thông thường, Quang Liêm đã đầu hàng từ lâu nhưng trong cờ tốc độ hay cờ nhanh, mọi thứ đều có thể xảy ra (do có rất ít thời gian tính toán cho mỗi nước đi).

Kỳ tích đã thực sự xảy ra. Đến nước cờ thứ 50, Caruana bất ngờ phạm phải một sai lầm lớn. Theo các chuyên gia phân tích, có rất nhiều phương án để kỳ thủ số 2 nước Mỹ lựa chọn khi tàn cuộc và anh đã chọn con đường mạo hiểm nhất. Tận dụng sai lầm chí mạng của đối phương, Quang Liêm đã lật ngược ván đấu một cách ngoạn mục và buộc Caruana phải nhận thua sau 3 nước đi khi không thể tránh được nguy cơ vua bị chiếu hết bởi 2 xe.

Sang ván đấu thứ 2, Quang Liêm phải tiếp nhà vô địch Cờ chớp Thế giới năm 2016 Sergey Karjakin. Lần này, may mắn đã không mỉm cười với anh. Mặc dù kỳ thủ người TP. HCM đã cố gắng tạo ra một thế trận an toàn nhưng cách biệt 1 tốt vẫn là quá đủ để Karjakin giành chiến thắng. Điều này rõ ràng đã không làm Quang Liêm mất tự tin. Ván thứ 3 anh thi đấu rất tốt và tạo được ưu thế với kỳ thủ người Mỹ Nakamura, người xếp hạng số một thế giới về thể loại cờ vua nhanh. Đến nước thứ 70, Nakamura mắc sai sót chết người và phải chấp nhận thất bại.

Mặc dù mọi con mắt hướng về giải đấu này đều tập trung vào Gary Kasparov, nhà vô địch thế giới giai đoạn 1985 - 2000 và từng được ví là kỳ thủ mạnh nhất trong lịch sử nhưng Quang Liêm lại đang là chủ đề chính của giới chuyên môn với chiến thắng trước hai kỳ thủ hàng đầu nước Mỹ. Cựu vua cờ nước Nga hôm nay cũng đã thi đấu 3 trận và hoà cả 3 ván.

Được biết, GCT mới bắt đầu thành lập từ năm 2015 nhưng đã nhanh chóng vượt qua Chess Grand Prix để trở thành giải đấu cờ vua hấp dẫn nhất hành tinh. Giải đấu hiện là nơi quy tụ của những kỳ thủ hàng đầu thế giới, thi đấu nhiều chặng trong năm và đây cũng là lần đầu tiên kỳ thủ Lê Quang Liêm được mời tham dự giải đấu này.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả