Khi nào được đá phạt góc?

Phạt góc là một trong những tình huống tạo điều kiện thuận lợi để đội tấn công ghi bàn vào lưới đối thủ. Rất nhiều bàn thắng với những đường chuyền đẹp mắt đã được tạo lập nên từ quả sút phạt này. Đây cũng là giây phút rất được người hâm mộ bóng đá mong chờ. Vậy khi nào được đá phạt góc? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về luật đá phạt này và cách thực hiện để các cầu thủ tạo lập nên những bàn thắng trong bài viết này nhé.
 

Khi nào được đá phạt góc
 

Đá phạt góc là gì?

Đá phạt góc là một tình huống xảy ra trong bóng đá để bắt đầu lại trận đấu. Hình thức đá phạt này được phát minh lần đầu tiên vào năm 1867 tại Sheffield trong bộ luật Sheffield. Đến ngày 17 tháng 02 năm 1872, phạt góc đã được Liên đoàn bóng đá Anh thông qua.
 

Đá phạt góc là gì?
 

Đá phạt góc khi nào?

Trong hầu hết các trường hợp, trợ lý trọng tài sẽ là người đưa ra quyết định thông báo một quả phạt góc được thực hiện bằng cách dùng lá cờ chỉ vào cung đá phạt. Để trong tài đưa ra quyết định này khi thỏa mãn các điều kiện sau:

- Bóng hoàn toàn vượt qua hẳn đường biên ngang trên sân phía ngoài khung cầu môn.

- Người chạm bóng cuối cùng là cầu thủ hoặc thủ môn của đội phòng vệ.

Phần sân mà quả đá phạt thực hiện sẽ do trọng tài xác định. Từ vị trí sút phạt góc này, nếu bóng được đá vào cầu môn, đội tấn công sẽ có được một bàn thắng.
 

Luật phạt góc bóng đá
 

Luật phạt góc bóng đá

Luật đá phạt góc đã được Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA quy định cụ thể tại tất cả các trận đấu chính thức như sau:

- Vị trí đá phạt được đặt trong cung tại điểm gần cột cờ góc nhất.

- Không được di chuyển cột cờ góc khi thực hiện đá phạt.

- Cầu thủ đội tấn công hoặc thủ môn sẽ là người thực hiện đá phạt.

- Đội phòng ngự phải đứng cách bóng tối thiểu là 9,15 mét cho đến khi bóng được đá đi.

- Trận đấu sẽ được diễn ra ngay khi bóng được sút đi.

- Nếu bóng chưa chạm cầu thủ khác, cầu thủ sút phạt góc không được thực hiện chạm bóng hai lần.
 

Đá phạt góc khi nào?
 

Hướng dẫn đá phạt góc

Trong một trận đấu, phạt góc chính là cơ hội để đội tấn công thực hiện cú sút ghi bàn vào lưới đối phương. Đây được xem là một trong những tình huống nguy hiểm đối với đội phòng ngự. Trong lịch sử bóng đá thế giới, đã có không ít đường chuyền đỉnh cao xuất hiện từ những quả phạt góc, khiến cho thủ môn đối phương không kịp trở tay. Để tình huống này được thực hiện hiệu quả phải cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa những người đồng đội. Bên cạnh đó, kỹ thuật đá phạt góc cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Cầu thủ thực hiện có thể sử dụng đường chuyền ngắn, đường chuyền dài hoặc đá trực tiếp vào khung thành. Đây là một chiến thuật đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng tốt mới có thể tạo lập nên những bàn thắng.

- Chuyền ngắn: Hình thức đá phạt góc này thường được áp dụng đối với những đội bóng chưa có khả năng thi đấu tốt, không thể thực hiện được đường chuyền dài, vị trí đá ngược hướng gió,.... Đối với kỹ thuật đá ngày, đội tấn công cần có sự phối hợp giữa 2 hoặc 3 cầu thủ để dẫn bóng từ biên vào lưới hoặc sát biên ngang rồi mới đưa vào lưới đối phương.

- Chuyển dài: Đối với những cầu thủ có kỹ thuật đá tốt hơn có thể thực hiện chuyền dài từ tình huống đá phạt góc. Bên cạnh đó, những người đồng đội cũng cần có khả năng cướp bóng trên không và biết cách lựa chọn thời điểm thích hợp để đưa bóng vào lưới. Điểm rơi của bóng khi thực hiện lối đá này thường là gần hai cột dọc hoặc ở giữa vị trí chấm phạt đền và đường cầu môn.

- Đá trực tiếp vào khung thành: Thường lối đá phạt này rất khó thực hiện và đòi hỏi cầu thủ cần có kỹ thuật rất tốt mới đưa bóng được vào khung thành. Bên cạnh đó, những người đồng đội cũng nên triển khai sẵn đội hình tiếp ứng để kịp thời phối hợp nếu bóng đi ra ngoài.
 

Hướng dấn đá phạt góc
 

Những lỗi thường xảy ra khi thực hiện đá phạt góc

- Trường hợp người thực hiện là cầu thủ: Khi bóng vào cuộc, cầu thủ khác chưa chạm bóng mà người thực hiện đá phạt đã chạm hai lần thì theo quy định, đội bạn sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi. Còn trong trường hợp cầu thủ thực hiện đá phạt dùng tay chạm bóng khi bóng chưa chạm vào cầu thủ khác thì đội đối thủ sẽ nhận được một quả đá phạt trực tiếp từ vị trí phạm lỗi.

- Trường hợp người thực hiện là thủ môn: Khi bóng đã vào cuộc, cầu thủ khác chưa chạm bóng mà thủ môn thực hiện đá phạt chạm hai lần thì theo quy định, đội bạn sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp tại vị trí phạm lỗi. Còn trong trường hợp thủ môn đá phạt góc dùng tay chạm bóng khi bóng chưa chạm vào cầu thủ khác thì trọng tài sẽ dựa theo luật mà đưa ra hình phạt tương ứng. Trong đó, nếu lỗi xảy ra ngoài khu phạt đền thì đội đối phương sẽ được hưởng một quả phạt trực tiếp từ vị trí xảy ra lỗi. Còn nếu xảy ra trong khu phạt đền của thủ môn thì đối phương sẽ nhận được một quả đá phạt gián tiếp từ vị trí xảy ra lỗi.
 

Kỹ thuật đá phạt góc
 

Trên đây là những thông tin về luật phạt góc bóng đá mà đội ngũ biên tập viên VnNews24h muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng qua bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức mới về tình huống sút phạt góc theo quy định của FIFA.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả