Inox là loại vật liệu gì?

Hiện nay trong cuộc sống, bạn có thể bắt gặp những đồ dùng nội thất, đồ dùng nhà bếp và một số hạng mục của các công trình xây dựng được làm từ một loại vật liệu gần giống như nhôm, thép đó là inox. Vậy inox là loại vật liệu gì? Có đặc điểm như thế nào và nguồn gốc hình thành ra sao? Cùng VnNews24h tìm hiểu về loại vật liệu này.
 

Inox là loại vật liệu gì?
 

Vật liệu inox là gì?

Trong ngành luyện kim, inox còn được gọi là thép không rỉ hoặc là thép inox. Đây là loại vật liệu được làm từ hợp kim pha trộn tối thiểu 10,5 % crom. Inox là vật liệu có khả năng chống ăn mòn tốt. Những loại inox càng chứa nhiều crom thì khả năng chống ăn mòn càng cao. Ngoài ra, vật liệu inox còn có rất nhiều ưu điểm như: dễ nhuộm màu, bền màu, độ bóng tốt, ít phải bảo trì,....

Hiện nay, inox được các nhà sản xuất bổ sung thêm nhiều chất để làm thay đổi các thuộc tính như: bị ăn mòn trong dung dịch axit và clorua, độ bền, độ cứng và trọng lượng,....Tùy theo yêu cầu, môi trường, điều kiện làm việc cũng như lĩnh vực ứng dụng, inox được sản xuất thành nhiều loại với thành phần, tỉ lệ các chất khác nhau.

Sở hữu những ưu điểm tuyệt vời, inox dần trở thành vật liệu được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực, cụ thể như: sản xuất thiết bị gia dụng (kệ giày dép, kệ chén bát, bàn, ghế,...), dụng cụ nhà bếp (xoong nồi, chén bát, đũa muỗng,...), dụng cụ y tế, vật liệu xây dựng, thiết bị công nghiệp,….
 

Inox là loại vật liệu gì?
 

Nguồn gốc hình thành của inox?

Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, inox đã dần trở thành một loại vật liệu khá phổ biến hiện nay. Vậy nguồn gốc hình thành của inox là gì?

► Vào đầu thế kỷ 19, nhà luyện kim người Pháp Pierre Borthier đã phát hiện và công nhận khả năng chống ăn mòn của hợp kim sắt - crom. Cũng tại thời điểm này, các nhà luyện kim đã ghi nhận khả năng chống ăn mòn của hợp kim sắt - crom để làm dao kéo. Tuy nhiên vì chưa thể điều chỉnh được hàm lượng các chất có trong hợp kim nên lúc này, các loại thép không rỉ thường có hàm lượng carbon cao nên rất dễ gãy giòn, không phù hợp để ứng dụng vào thực tế.

► Đến năm 1872, hai nhà luyện kim người Anh là John T.Woods và John Clark đã được cấp bằng sáng chế về một hợp kim của sắt có khả năng “chống nước” với hàm lượng crôm lên tới 35%. Đây được xem là bằng sáng chế đầu tiên của inox.

► Năm 1875, nhà sáng chế người Pháp Henri Brustlein đã chỉ ra tầm quan trọng của hàm lượng carbon thấp trong việc chế tạo thép không gỉ. Ông lưu ý rằng để tạo ra một hợp kim có tỷ lệ crôm cao, hàm lượng carbon phải dưới 0,15%.

► Năm 1895, nhà hóa học người Đức Hans Goldschmidt đã phát triển được một quy trình nhiệt năng để sản xuất crôm không chứa carbon, từ đó đẩy mạnh khả năng sản xuất hợp kim sắt - crôm.

► Năm 1904, nhà khoa học người Pháp Leon Guillet đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về nhiều hợp kim của sắt - crôm nhưng ông vẫn chưa tìm ra được một tỷ lệ hợp lý cho loại vật liệu này.
 

Inox là loại vật liệu gì?
 

► Năm 1911, hai nhà khoa học người Đức là Monnartz và Borchers đã phát hiện thấy sự gia tăng đáng kể về khả năng chống ăn mòn khi có ít nhất 10,5% crôm.

► Năm 1912, nhà luyện kim người Anh Harry Brearley được giao nhiệm vụ tìm kiếm một giải pháp để hạn chế tình trạng các khẩu súng bị ăn mòn quá nhanh. Ông đã làm nhiều loại thử nghiệm khác nhau và vào ngày 13/8/1913, Brearley chế tạo thành công loại inox đầu tiên với tỷ lệ 0,24% carbon và 12,8% crôm.

Năm 1924, tiến sĩ người Anh W. H. Hatfield phát triển ra một loại inox mới với tỷ lệ 18% crôm và 8% niken (18/8). Đây chính là loại inox 304 đang được sử dụng rộng rãi và phổ biến ngày nay. Sau đó bằng cách thay niken thành titan, ông phát minh ra loại thép 321. Kể từ đó, việc thêm vào inox các chất với tỷ lệ khác nhau đã trở thành phương pháp chính giúp tạo ra những loại inox mới, có đặc tính kỹ thuật theo yêu cầu cụ thể.

Trên đây là một số thông tin về đặc điểm cũng như nguồn gốc hình thành của vật liệu inox mà VnNews24h chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Chắc hẳn sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết vật liệu inox là gì? Tại sao lại được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và ngày càng trở nên phổ biến như hiện nay.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả