Học sinh THPT ở Sài Gòn đang thiếu ngủ trầm trọng

Vừa qua tại cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh THPT TPHCM năm 2017 - 2018, đề tài nghiên cứu của hai bạn Trần Thùy Trang và Phạm Thị Khánh Vy nói về vấn đề thiếu ngủ của học sinh được nhiều người đặc biệt chú ý.
 

Học sinh THPT ở Sài Gòn đang thiếu ngủ trầm trọng
 

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh THPT được phát động từ đầu tháng 9 và nhận được 680 đề tài với gần 1.300 học sinh tham gia. Sau vòng đánh giá sơ khảo, ban tổ chức đã chọn ra 95 đề tài tốt nhất để bước vào vòng chung kết.

Những đề tài được chọn vào vòng chung kết của các bạn học sinh thường chú trọng đến các vấn đề xã hội như: mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, độ am hiểu của học sinh về vấn nạn xâm hại tình dục,…Bên cạnh đó còn có một số đề tài khai thác về lĩnh vực môi trường như: ứng dụng công nghệ trong việc tái sử dụng nguồn nhiệt thải, hệ thống sản xuất nước ngọt bằng năng lượng mặt trời. Đặc biệt có một đề tài thu hút sự chú ý của nhiều người đó là “Vấn đề thiếu ngủ của học sinh THPT ở TPHCM” do hai bạn Trần Thùy Trang và Phạm Thị Khánh Vy, học sinh lớp 12 chuyên toán trường THPT Gia Định thực hiện.

Trang và Ly đã cùng nhau xây dựng hệ thống câu hỏi liên quan đến tình trạng này và khảo sát trên mạng. Có hơn 7.300 học sinh học tại các trường THPT tham gia khảo sát. Kết quả thu được cho thấy có đến 81,8% học sinh ngủ dưới 7 tiếng mỗi ngày, 13,7% học sinh ngủ dưới 5 tiếng. 44,1% học sinh không ngủ trưa. Thời gian học sinh đi ngủ từ 23h - 0h chiếm tỷ lệ cao nhất với 39,8%, 20,7% học sinh đi ngủ sau 0h sáng, số học sinh đi ngủ trước 22h chỉ chiếm 8,6%. Những con số thu được từ cuộc khảo sát cho thấy thực trạng thiếu ngủ của học sinh THPT tại TPHCM đang ở mức đáng báo động.

Trang và Vy cho biết mình cũng đã từng có thời gian mắc chứng thiếu ngủ, luôn đi học trong tình trạng uể oải. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu ngủ của học sinh THPT tại TPHCM chủ yếu là do phải dành quá nhiều thời gian cho việc làm bài tập và chuẩn bị cho các kỳ thi. Bên cạnh đó việc sử dụng mạng xã hội cũng làm giảm đáng kể thời gian dành cho việc ngủ.

Để khắc phục tình trạng thiếu ngủ trên, Trang và Vy đã đưa ra những đề xuất về hoạt động tuyên truyền vai trò của giấc ngủ đến các bạn học sinh thông qua việc phát hành cẩm nang “Đời dài đừng ngủ ngắn”, bộ ảnh “Mối nguy hại của smartphone trước giờ ngủ” và đặc đặc biệt là bộ ảnh “Hãy cho em ngủ”. Thông qua bộ ảnh “Hãy cho em ngủ” Trang cùng Vy muốn gửi đến Sở giáo dục và Đào tạo những giải pháp tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng học tập cho học sinh như: lùi giờ học tiết đầu tiên, thay đổi thời khóa biểu cho phù hợp và giảm bớt bài tập về nhà.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả