Hậu quả của rác thải nhựa

Bạn có biết mỗi năm, lượng rác thải nhựa mà con người xả ra có thể phủ kín 4 lần bề mặt Trái Đất? Chỉ tính riêng ở Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 2.500 tấn chai nhựa được thải ra môi trường và phải mất đến khoảng hơn 450 năm mới có thể phân hủy được chúng. Trước thực trạng đó, “Hạn chế sử dụng đồ nhựa” đang là thông điệp bảo vệ môi trường được chia sẻ nhiều nhất trong thời gian gần đây. Trong bài viết này, hãy cùng VnNews24h tìm hiểu xem những hậu quả của rác thải nhựa đối với hành tinh của chúng ta là gì?
 

Hậu quả của rác thải nhựa
 

1. Ảnh hưởng đến các loài sinh vật trong tự nhiên

Theo ước tính thì hiện nay, có khoảng 13 triệu tấn rác thải nhựa đang trôi nổi trên khắp các đại dương. Chúng đe dọa không hề nhỏ đối với cuộc sống của các loài sinh vật biển. Cụ thể: Rác thải nhựa làm chết các loài sinh vật nếu chúng ăn phải; Làm chết hoặc biến đổi hình dạng của sinh vật nếu chúng bị mắc kẹt; Mang những loài sinh vật ngoại lai đến, làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái;….Không chỉ riêng với sinh vật biển, cả những loài động vật trên cạn và chim cũng đã từng được ghi nhận là ăn hoặc mắc kẹt trong rác thải nhựa. Đó quả là những hình ảnh đau lòng khi các loài sinh vật vô tội phải trực tiếp gánh chịu hậu quả do chính con người gây ra.
 

Hậu quả rác thải
 

2. Gây ô nhiễm môi trường

Rác thải nhựa nếu tiêu hủy bằng cách đốt sẽ sản sinh ra chất độc dioxin và furan, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn nếu chôn lấp sẽ mất đến khoảng hơn 450 năm đến hàng nghìn năm để chúng được phân hủy hoàn toàn. Chưa kể đến, chất độc trong nhựa còn ngấm vào đất, nước ngầm, làm biến đổi đặc tính của đất và nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 

Hậu quả của rác thải nhựa
 

3. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Rác thải nhựa vứt lung tung, không được thu gom trong thời gian dài sẽ trở thành nơi lý tưởng để muỗi và vi khuẩn gây bệnh sinh sôi. Bên cạnh đó, sử dụng phải nước ô nhiễm do rác thải nhựa cũng có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư.
 

Hậu quả rác thải nhựa
 

4. Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế

Cho đến nay, những tổn thất mà rác thải nhựa gây ra cho các nước là vô cùng to lớn. Chẳng hạn như: Rác thải trên biển làm ngành đánh cá ở Scotland tổn thất khoảng 15 - 17 triệu USD/năm; Mỗi năm, Anh phải bỏ ra khoảng 23,62 triệu USD để dọn dẹp rác trên các bãi biển; Nhiều khu du lịch ở Thái Lan, Mỹ và các quốc gia phải đóng cửa vô thời hạn vì rác;….
 

Hậu quả của rác thải khó tiêu hủy
 

5. Gây mất mỹ quan đô thị

Với sự tiện lợi của đồ nhựa thì hiện nay, bất cứ nơi đâu chúng ta cũng có thể nhìn thấy chai nhựa, túi nilon, hộp nhựa dùng một lần,….Sau khi sử dụng, chúng được vứt vương vãi trên đường phố, vỉa hè hay cống rãnh, gây mất mỹ quan đô thị nghiêm trọng.
 

Hậu quả của rác thải
 

Trên đây là các hậu quả rác thải nhựa gây ra cho Trái Đất mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng rằng bài viết đã cho bạn thấy được những tác hại từ rác thải nhựa đối với con người, sinh vật và cả nền kinh tế to lớn như thế nào. Từ đó, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định để góp phần bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả