Giải cảm bằng cách dùng lá xông hơi

Dùng các loại lá như: chanh, sả, tía tô, kinh giới, bạc hà, ngải cứu,…để xông hơi là một trong những cách chữa trị cảm cúm dân gian lưu truyền rất hiệu nghiệm, dễ làm và không tốn nhiều tiền. Tuy nhiên để phương pháp giải cảm bằng lá xông hơi này mang lại hiệu quả cao các bạn cần phải thực hiện đúng cách và lưu ý một số vấn đề.

Chọn lá xông hơi

Khi chọn lá xông hơi, các bạn nên chọn những loại lá có chứa tinh dầu mang tác dụng tân ôn giải biểu (có tính cay ấm trị cảm cúm), trừ phong thông khiếu (thanh nhiệt giải độc), kháng sinh, khử trùng,…. Thêm vào đó, các bạn phải chọn những loại lá phù hợp không khắc với nhau để tránh sinh ra độc tố. Các loại lá thường được sử dụng nhiều để xông hơi đó là: lá chanh, lá sả, tía tô, kinh giới, bạc hà, lá gừng, lá nghệ, hương nhu, ngải cứu,....

Lá xông hơi

Giải cảm bằng cách dùng lá xông hơi

Các loại lá xông có thể dễ dàng mua được ở chợ với giá bán khá rẻ

Cách nấu nước lá xông hơi

Sau khi đã chọn được những loại lá thích hợp, bạn rửa sạch, cuộn tròn chúng lại với nhau và sắp xếp gọn gàng vào nồi. Tiếp theo, các bạn đổ nước sạch ngập lá rồi bắc lên bếp đun sôi.

Cách xông hơi

Để xông hơi đạt hiệu quả cao, bạn nên chuẩn bị trước một bát cháo nóng, một tấm chăn lớn, không quá dày cũng không quá mỏng sau đó chọn những phòng kín, không có gió để xông hơi. Khi nước lá xông sôi, bạn cởi bỏ quần áo ngoài trùm kín chăn lên người và nồi lá xông rồi ngồi trên một mặt phẳng, tư thế xếp bằng hoặc xếp chân sang một bên, ngẩng cao đầu hoặc nghiêng sang một bên để tránh hơi nước nóng phả mạnh vào mặt. Đặt nồi nước xông trước mặt, trùm chăn kín rồi từ từ mở hé vung nồi cho hơi nước thoát ra, sao cho độ nóng vừa ở mức chịu đựng được. Hít thở mạnh và sâu để hương tinh dầu vào sâu trong phế nang. Sau khi xông được khoảng 10 đến 15 phút, các bạn mở chăn ra và lau sạch mồ hôi bằng khăn khô. Tiếp theo, các bạn gạn một bát nước lá xông để uống rồi đợi cho đến khi nhiệt độ của nồi nước xông còn khoảng 37 – 38 độ thì các bạn lấy nước đó dùng để tắm.

Sau khi thực hiện xông hơi xong, bạn nên ăn một bát cháo trắng đã được chuẩn bị trước đó, cho lá tía tô, hành đập dập thắt lát mỏng, thêm tiêu, gia vị và một quả trứng gà, đánh đều, ăn nóng sẽ có tác dụng kết hợp giải cảm và phục hồi sức khỏe rất tốt cho người bệnh.

Một số điều cần lưu ý khi xông hơi bằng lá:

  • Nếu bị cảm cúm thông thường chỉ cần xông từ 01 – 02 lần, vì xông hơi nhiều lần sẽ làm lượng mồ hôi chảy ra lớn gây mất nước cho cơ thể.
  • Trước khi xông hơi cần phải làm sạch cơ thể, khi xông hơi xong không nên tắm ngay mà phải đợi một lúc cho cơ thể thoát hết mồ hôi rồi hãy tắm lại bằng nước của nồi xông. Tuyệt đối không được tắm bằng nước lạnh vì khi bạn xông, lỗ chân lông đang hở ra để thoát mồ hôi, nếu gặp nước lạnh đột ngột sẽ se khít lại, không thoát được nước và sẽ dẫn đến máu huyết không lưu thông.
  • Nếu trong quá trình xông hơi gặp phải những biểu hiện bất thường như: khó thở, tức ngực, choáng váng, bủn rủn người, chân tay,...thì cần ngừng ngay. Trường hợp bị sốc nặng phải đưa tới bệnh viện để cấp cứu.

Xông hơi là một trong những phương pháp trị cảm cúm đơn giản, dễ thực hiện, không tốn kém và mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào các bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này. Với những người bị cảm kèm theo triệu chứng ra nhiều mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ, chao đảo, mệt lả hay những người bị huyết áp cao, tim mạch, mắc bệnh ngoài da, phụ nữ mang thai, người hay ra mồ hôi, mất máu nhiều, mới ốm dậy, người cao tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi… không nên sử dụng phương pháp xông hơi. Những người già yếu, có bệnh mãn tính, suy nhược cơ thể… khi xông cần phải có người hỗ trợ ngồi phía sau giữ vai tránh cho người bệnh khỏi bị choáng hoặc ngã.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả