Favicon là gì? Hướng dẫn cách tạo và đưa Favicon lên website

Favicon là gì? Đối với nhiều người sử dụng mạng internet, favicon vẫn còn là một thuật ngữ khá mới mẻ. Tuy nhiên, với các lập trình viên làm web thì favicon là nhân tố không thể thiếu vì đây chính là thước đo để đánh giá mức độ chuẩn của một website. Nếu bạn là người mới và không biết Favicon là gì thì hãy cùng Vnnews24h tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé!

 

Favicon là gì


Favicon là gì?

Favicon là một biểu tượng nhỏ hiển thị phía trái của một tab khi bạn mở một website nào đó lên trình duyệt của Google hoặc Cốc Cốc. Có thể xem favicon như logo của website và được tạo ra với mục tiêu nhận biết những web với nhau.

Có thể bạn đã từng thấy biểu tượng này quá nhiều mỗi khi truy cập vào trang web nhưng lại chưa biết cách gọi tên đó là gì. Trên thực tế, nếu logo đại diện cho cả một thương hiệu thì Favicon chính là đặc trưng riêng của từng trang web. Thông thường, favicon sẽ có thiết kế tương tự với logo nhưng không cầu kỳ, không có tagline và cũng chẳng có thương hiệu mà chỉ xuất hiện duy nhất phần hình ảnh chính của logo.

Favicon có phải là logo không?

Hầu hết, các website đều dùng phần hình ảnh của logo (không bao gồm text) để triển khai favicon nhằm mục đích đồng bộ hình ảnh, thương hiệu, tiết kiệm thời gian ra ý tưởng mới cho favicon cũng như giúp người dùng có sự liên tưởng nhiều hơn với tên thương hiệu. Bạn có thể thiết kế favicon theo công thức: favicon = logo – text.

Kích thước chuẩn của Favicon là bao nhiêu?

Kích thước chuẩn nhất của một favicon trên website có thể gồm: 16×16 pixel (khuyên sử dụng kích cỡ này), 32×32 hoặc 48×48, 64×64. Trong khi, bạn vẫn có thể dùng những kích cỡ lớn hơn hoặc bé hơn cho favicon nhưng điều ấy có thể làm ảnh hưởng tới dung lượng tải web hoặc ảnh hiển thị không được chất lượng. Kích thước của một tệp favicon.ico nên bé hơn 100kb.

 

Kích thước chuẩn của Favicon


Lợi ích của Favicon đối với website

Giúp website hiển thị nổi bật

Favicon có công dụng chính là giúp trang web trở thành nổi bật trên tab trình duyệt của người dùng. Sự hình thành của biểu tượng này sẽ giúp cho web đỡ bị tẻ nhạt và thu hút hơn.

Giúp người dùng nhận biết với những website khác

Khi người dùng mở nhiều tab, favicon có nhiệm vụ giúp họ dễ dàng nhận biết các web và không bị rối khi chọn qua lại với nhau giữa các tab. Hơn nữa, khi vào lịch sử tìm kiếm, các favicon cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm lại web mình cần.

Hỗ trợ SEO hiệu quả

Khi dùng favicon, website của doanh nghiệp sẽ in sâu vào tâm trí của khách hàng hơn, từ đấy thương hiệu cũng được nhận dạng cao hơn. Bên cạnh đó, favicon còn giúp cho bộ máy tìm kiếm xếp hạng web dễ dàng, chiến dịch quảng cáo Google, SEO sẽ được diễn ra thuận lợi. Nếu web của bạn có favicon bắt mắt, chuyên nghiệp và gợi nhắc tên thương hiệu một cách rõ ràng thì người dùng sẽ có xu hướng nhấp vào web của công ty thay vì nhấp vào đối thủ. Từ đây thứ hạng website trên top Google sẽ tăng nhanh chóng.

Hướng dẫn cách tạo và đưa Favicon cho website

Bước 1: Xây dựng file ảnh để triển khai favicon

Để có thể tạo được file này, trước bạn quan trọng kế ra một file ảnh, hình ảnh đó sẽ có một trong những kích cỡ căn bản sau: 16 x 16px; 32 x 32px; 48 x 48px; 64 x 64px.

Mặc dù, như đã chia sẻ phía trên, bạn hoàn toàn có thể dùng kích cỡ to hơn dù sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ tải website. Một số website hiện nay thiết kế favicon với kích cỡ lên tới 512 x 512 px nhằm tạo ra ảnh có chất lượng sắc nét nhất và hiển thị tốt trên những điện thoại, TV, Laptop,...

Bước 2: Chuyển file hình ảnh vừa tạo sang định dạng .ico

Bạn có thể sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa ảnh để chuyển định dạng cho hình ảnh. Nếu không có ứng dụng, bạn có thể sử dụng một số công cụ thiết kế photoshop online.

Để có chất lượng ảnh tốt nhất, bạn có thể chọn định dạng png, tuy nhiên một số trình duyệt cũ như mạng Internet Explorer sẽ không hỗ trợ định dạng này, do đó bạn phải xem mình hoạt động trên trình duyệt nào nhiều mà ưu tiên sử dụng định dạng ảnh phù hợp với trình duyệt đó. Bên cạnh đó, kích thước file không được quá 100kb.

Bước 3: Tải file Favicon lên host chứa web của bạn

Sau khi đã chuyển file favicon có định dạng .ico về, bạn đã có thể đưa lên host ở mục File Manager hay FTP để thực hiện cài đặt favicon cho web.

Bước 4: Chèn đoạn mã HTML để hoàn tất tùy chỉnh cấu hình Favicon

Truy cập vào web và chèn đoạn mã sau vào phần head:

< link type=”image/x-icon” href=’Đường dẫn tới file .ico’ rel=”shortcut icon”/ >

Như vậy, bạn đã hoàn thành thiết kế và tải favicon lên website của mình rồi đấy.

Một số lưu ý khi thiết kế favicon

- Định dạng của favicon nên là png. Định dạng này giúp bạn giữ được chất lượng hình ảnh tốt nhất.

- Kích thước file phải <100 kb.

- Kích thước favicon thường dùng hiện nay nên là 512×512 px. Bởi vì sự phát triển của màn hình hiển thị như Retina của apple hay màn hình 4k các thiết bị di động, bạn cần một favicon có kích cỡ to hơn để hiển thị sắc nét nhất có thể.
 

Một số lưu ý khi thiết kế favicon


Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn biết được favicon là gì cũng như các bước tạo, tải và thiết lập lên website. Favicon là một biểu tượng nhỏ nhưng lại có vai trò khá quan trọng đối với việc thiết kế website nhận diện thương hiệu nên nếu bạn đầu tư website phát triển kinh doanh thì đừng bỏ qua phần quan trọng này nhé!

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả