Đề án cải cách tiền lương bảo hiểm xã hội sắp tới trong năm 2018

Vào chiều ngày 14/4 vừa qua  Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban chỉ đạo về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Đề án cải cách tiền lương bảo hiểm xã hội sắp tới trong năm 2018

Ngày 12/2/2017 Thủ tướng đã có Quyết định số 43/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Chỉ đạo về đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công này, do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng ban, Phó Trưởng Ban Thường trực là Bộ trưởng Bội Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Hai Phó Trưởng ban là Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Trong Hội nghị Trung ương 7 khóa XI ba Đề án trên được giao cho Chính phủ chủ trì xây dựng nhằm cải cách, nâng cao chất lượng các chính sách an sinh xã hội quan trọng này, vốn còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân trong thời gian qua.

Ở Hội nghị này Phó thủ tướng đánh giá việc cải cách chính sách tiền lương không đơn thuần là điều chỉnh tiền lương tối thiểu mà còn liên quan đến hệ thống chức danh, thang, bảng lương và vấn đề quan trọng nhất là cơ cấu nguồn tiền từ ngân sách để thực hiện. Trong khi đó có 2,1 triệu viên chức đang làm việc và hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp, khu vực.

Đây là một vấn đề rất phức tạp và khó khăn. Ông đề nghị Ban chỉ đạo, các bộ liên quan báo cáo về Kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo trong năm 2017 và các năm tiếp theo, để giải quyết những vấn đề khó khăn trên.

Trong Hội nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng đã phát biểu: “ chính sách tiền lương là một bộ phận quan trọng trong hệ thống chính sách kinh tế, xã hội của đất nước, tác động trực tiếp đến đời sống của hàng triệu người hưởng lương và trợ cấp, đến tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, thu chi, cân đối, phân bổ ngân sách Nhà nước. Chính sách tiền lương đúng, phù hợp sẽ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, hoạt động công vụ; khai thác và phát huy tiềm năng vô hạn từ người lao động và người làm công hưởng lương”.

Tiếp theo đó Thứ trưởng Đào Hồng Lan cũng đã trình bày Dự thảo đề cương Đề án Cải cách chính sách bảo hiểm xã hội giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2050. Theo đó, Đề án tập trung vào các hoạt động chính chia theo các nội dung về tổng quan kinh nghiệm quốc tế, tổng quan hệ thống quan điểm, đường lối của Đảng về bảo hiểm xã hội, tổng quan chính sách bảo hiểm xã hội ở Việt Nam từ năm 1985-2016 và đánh giá tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội giai đoạn 1996-2016, dự báo bối cảnh kinh tế, xã hội, dân số, thị trường lao động...

Tại Hội nghị các đại biểu tham gia cũng đã thảo luận và đồng ý quan điểm về đề án, trước tiên điểm quan trong là phải hoàn thiện khung của Đề án tổng thể trước, sau đó sẽ đến chi tiết các Đề án nhánh.

Sau khi kết thúc cuộc Hội nghị thì vấn cải cách sẽ được báo cáo chi tiết tổng thể sẽ được diễn ra trong Hội nghị tiếp theo.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả