Chiến lược kinh doanh dịp Tết hiệu quả

Nhu cầu mua sắm luôn tăng cao vào dịp cuối năm, gần Tết. Nếu biết tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp kinh doanh, shop bán hàng sẽ có thể dễ dàng gia tăng doanh thu. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết các chiến lược kinh doanh dịp Tết hiệu quả là gì và áp dụng như thế nào, hãy tham khảo những thông tin VnNews24h chia sẻ dưới đây.
 

Chiến lược kinh doanh dịp Tết hiệu quả
 

Chiến lược kinh doanh ngày Tết bao gồm những gì?

Chiến lược kinh doanh Tết là toàn bộ những cách thức buôn bán, quảng cáo, tiếp thị, chăm sóc khách hàng,…có tác dụng thúc đẩy doanh số bán hàng. Tùy vào những biến động của thị trường cũng như mặt hàng kinh doanh mà mỗi đơn vị cần xem xét, thay đổi chiến lược Tết sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất.
 

Chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả
 

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh Tết hiệu quả

1. Xác định mục tiêu cụ thể

Trong bất cứ chiến lược kinh doanh nào, công việc đầu tiên cần thực hiện cũng là xác định mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Có xác định được mục tiêu thì mới có thể đề ra được phương án để thực hiện cũng như hoàn thành mục tiêu mà mình mong muốn. Ở bước này, bạn có thể tham khảo và thực hiện theo mô hình SMART. Cụ thể như sau:

S - Specific: Mục tiêu phải cụ thể, rõ ràng.

M - Measurable: Mục tiêu phải đo lường được.

A - Attainable: Tính khả thi của mục tiêu đề ra.

R - Realistic: Mục tiêu phải thực tế.

T - Timebound: Thời gian hoàn thành mục tiêu.

2. Khảo sát và phân tích thị trường

Khảo sát, phân tích thị trường là bước bắt buộc để bạn có thể tìm ra được phương án thực hiện phù hợp mục tiêu mình đã đặt ra ban đầu. Bạn có thể khảo sát và phân tích thị trường theo mô hình SWOT để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp mình để biết được doanh nghiệp cần phải làm gì trong chiến lược kinh doanh Tết. Cụ thể:

S - Strength: Tìm những điểm mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm của mình so với đối thủ. Trong đó, cần tập trung vào thị phần và khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng.

W - Weaknesses: Những điểm yếu của doanh nghiệp, sản phẩm cần được cải tiến.

O - Opportunities: Những cơ hội có thể khai thác dựa vào xu hướng của thị trường ngày Tết.

T - Threat: Đặt ra những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh Tết phát sinh từ từ kinh tế, xã hội, chính trị,…để có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

3. Tập trung vào sản phẩm

Nếu đã biết được Tết này kinh doanh gì, bạn cần tập trung vào những yếu tố sau đây để nâng cao uy tín, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, cửa hàng trên thị trường:

- Chất lượng sản phẩm: Chất lượng phải tốt hơn hoặc ít nhất là đi đôi với giá tiền.

- Thiết kế bao bì, sản phẩm: Bao bì đẹp là yếu tố được khách hàng ưu tiên hàng đầu khi mua sắm Tết.

- Giá cả: Hợp lý so với đối thủ và chất lượng sản phẩm.

- Nhãn hiệu: Có tên tuổi, uy tín trên thị trường.

4. Chế độ chăm sóc khách hàng

Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của chiến lược kinh doanh ngày Tết. Hơn cả khách hàng mới, nếu chăm sóc tốt khách hàng cũ, khả năng “ra đơn” của shop chắc chắn sẽ cao hơn vì tâm lý khách hàng thường muốn quay lại nơi họ đã từng mua và hài lòng hơn là mạo hiểm lựa chọn một cửa hàng mới. Để khách hàng cũ nhớ và quay lại, bạn có thể áp dụng các chiêu thức như: nhắn tin chúc Tết, tặng voucher giảm giá đặc biệt, tặng quà Tết,….
 

Chiến lược kinh doanh Tết
 

5. Áp dụng chương trình khuyến mãi Tết

Gần Tết là thời điểm khuyến mãi hấp dẫn nhất trong năm khi các shop, các nhãn hàng thi nhau giảm giá. Bạn có thể lựa chọn áp dụng một hoặc đồng thời nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như:

- Giảm giá trực tiếp: Chiến lược giảm giá sản phẩm trực tiếp có thể áp dụng đồng thời cho tất cả các mặt hàng hoặc một vài sản phẩm cụ thể. Cuối năm, các cửa hàng thường áp dụng chương trình này để xả kho hàng tồn, hàng lẻ size.

- Tặng voucher giảm giá: Voucher giảm giá nên được phát hành trước Tết khoảng một tháng. Đây là chiến lược kinh doanh Tết có tác dụng thu hút khách hàng cũ quay lại mua sắm dịp cuối năm.

- Bán combo khuyến mãi: Để tăng doanh số bán hàng dịp Tết thì combo sản phẩm là một chiến lược vô cùng hiệu quả, nhất là đối với các sản phẩm quà tặng Tết, mỹ phẩm,….Thay vì phải mua từng món và xem xét giá cả, khách hàng thường có xu hướng lựa chọn những combo có sẵn vì combo đã có sẵn bao bì đẹp mà giá bán cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn bán lẻ.

6. Bán hàng đa kênh và marketing online

Giờ đây, mua bán online đã trở thành xu thế của thời đại. Kể cả các mặt hàng Tết, nhu cầu mua sắm online cũng rất cao. Tận dụng cơ hội đó, các chủ shop nên triển khai chiến lược kinh doanh Tết đáp ứng cho nhu cầu của nhóm khách hàng này bằng cách bán hàng đa kênh và áp dụng các giải pháp quảng cáo trên mạng. Chẳng hạn như: thiết kế website, tạo trang mạng xã hội, Youtube, email,….

- Mạng xã hội: Hiện nay, Facebook, Zalo và Instagram là ba kênh mạng xã hội có số lượng người dùng nhiều và thích hợp để làm kinh doanh nhất. Bạn có thể tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội bằng cách sử dụng trang cá nhân hoặc fanpage bán hàng và chạy quảng cáo. Trong đó, lập fanpage Facebook  và chạy quảng cáo Facebook Ads là giải pháp mang lại hiệu quả tốt nhất vì đây đang là trang mạng có số lượng người dùng hàng đầu thế giới.

- Các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Shopee, Tiki,…là những sàn thương mại điện tử có số lượng người truy cập hàng đầu ở Việt Nam. Để tăng doanh thu buôn bán dịp Tết, nhất định bạn không nên bỏ qua những cái tên này. Ngoài lượt tìm kiếm tự nhiên thì trên các sàn thương mại điện tử cũng cung cấp các gói quảng cáo giúp sản phẩm của shop hiển thị lên top đầu khi khách hàng tìm kiếm. Bạn nên tìm hiểu và áp dụng để tăng hiệu quả cho chiến lược kinh doanh Tết.

- Trang web: Để tăng mức độ uy tín của cửa hàng, thương hiệu thì nhất định bạn phải sở hữu một trang web. Khác với mạng xã hội, website giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm Google. Để trang web hiển thị trên trang đầu của kết quả tìm kiếm, cách đơn giản nhất là chạy quảng cáo Google Ads.
 

Chiến lược kinh doanh ngày Tết

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, cái thiện doanh số vào dịp cuối năm thì việc tìm hiểu và áp dụng các chiến lược kinh doanh ngày Tết là điều cần thiết. Dù áp dụng bất cứ chiêu bán hàng nào bạn cũng nên kết hợp song song giữa offline và online để tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Chúc bạn thành công!

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả