Cách vận chuyển hải sản sống đơn giản hiệu quả

Hải sản là một trong những nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và đa dạng cách chế biến nên được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên để chọn được hải sản tươi sống ở chợ là điều không hề dễ dàng. Chính vì vậy mỗi khi có dịp đi biển mọi người thường mua nhiều hải sản mang về dùng hoặc làm quà biếu. Để đảm bảo độ tươi ngon, các bạn hãy cùng VnNews24h tìm hiểu về cách vận chuyển hải sản sống đơn giản hiệu quả.
 

Cách vận chuyển hải sản sống đơn giản hiệu quả
 

1. Cách chọn hải sản

Để hải sản vẫn tươi ngon khi mang về đến nhà thì trước tiên, bạn phải biết cách chọn ngay tại nơi mua. Tùy điều kiện cũng như nguồn cung có sẵn, bạn có thể mua được những hải sản tươi sống hoặc vừa mới chết. Tùy từng loại, bạn sẽ có cách lựa chọn khác nhau. Cụ thể:

► Đối với cua: Cua phải còn khỏe. Cua càng nhiều tuổi thịt càng chắc và ngon, mai cua có nhiều gân lồi. Chọn cua có màu xám đục, thân và yếm cua chắc.

► Đối với nghêu: Chọn những con đóng chắc miệng. Nghêu mở miệng chạm vào không rụt lại là đã chết, không nên mua.

► Đối với sò, ốc: Chỉ nên chọn những con còn sống, khi vỏ mở bạn dùng tay chạm vào, vỏ chúng đóng lại, cứng không cạy ra được. Nếu những con vỏ đóng thì nên ngửi xem có mùi hôi hay không. Nếu có mùi thì không chọn.

► Đối với ghẹ: Có rất nhiều loại ghẹ như ghẹ đỏ, ghẹ bông, ghẹ ba chấm,… Tuy nhiên, ghẹ xanh là loại ngon và bổ dưỡng nhất. Nếu muốn ăn gạch thì nên chọn ghẹ cái có thân hơi ngả vàng và yếm to. Ăn thịt thì nên chọn ghẹ đực, có yếm nhỏ hơn. Ấn vào thấy yếm chắc chắn là được.
 

Cách vận chuyển hải sản sống đơn giản hiệu quả
 

► Đối với cá đã chết: Bạn nên chọn những con có bề ngoài còn tươi, mang còn đỏ hồng, mắt còn sáng. Đối với một số loại cá có thể mắt hơi lồi ra một tí nhưng nếu lồi hẳn ra ngoài là cá ươn. Thử dùng tay ấn vào thịt cá, nếu thịt cá nhanh chóng trở về nguyên trạng ban đầu thì cá còn tươi. Thịt cá lâu đàn hồi thì không nên chọn.

► Đối với tôm đã chết: Chọn những con đầu dính chắc vào thân, vỏ còn cứng và không có mùi, trong suốt, không ngả màu.

► Đối với mực đã chết: Chọn mực có đầu còn dính vào thân, túi mực chưa vỡ, dày thịt, râu cứng.
 

2. Cách đóng gói và vận chuyển

Sau khi lựa chọn được hải sản tươi ngon, bạn cần phải lưu ý đến cách đóng gói sau đó mới tiến hành vận chuyển. Mỗi loại hải sản sẽ được đóng gói theo cách riêng biệt. Chẳng hạn:

► Cua: Cột chặt cua và cho vào thùng xốp có đục lỗ để cua thở. Trùm một chiếc khăn ướt lên để cua không bị mất nước.

► Tôm hùm: Làm tôm ngủ đông bằng cách cho vào nhiệt độ lạnh đột ngột. Sau đó cho tôm vào túi và đắp rong biển lên, bơm ô xi vào rồi cột chặt túi.

► Đối với các loại hải sản khác: Xếp xen kẽ một lớp đá nhuyễn và một lớp hải sản. Nên nhớ lớp đầu tiên và lớp cuối cùng phải là đá nhé. Sau đó dán băng keo quanh thùng thật chắc chắn để dễ dàng vận chuyển.

Cuối cùng, bạn chỉ việc chất lên xe và mang về nhà thôi. Hãy sắp xếp thật cẩn thận để đảm bảo an toàn khi đi đường xa nhé. Với cách bảo quản này bạn có thể giữ được hơn 1 ngày nên không cần phải lo lắng nếu đường xa.
 

Cách vận chuyển hải sản sống đơn giản hiệu quả
 

3. Một số lưu ý về thời gian và cách bảo quản hải sản

Sau khi vận chuyển hải sản sống đến nơi, để có thể giữ được hương vị tươi ngon của chúng một cách lâu nhất, bạn có thể nuôi ở những hồ hải sản chuyên dụng. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng những phương pháp sau:

► Nghêu, sò, ốc: Rửa sạch, bảo quản được trong ngăn đông khoảng 2 tuần.

► Cua cho vào thùng hoặc xô cao. Cua có thể sống khoảng 1 tuần. Nhớ đậy cẩn thận và thường xuyên vảy nước cho cua nhé.

► Ghẹ cho vào túi để tủ lạnh ngăn đông nhưng không nên để quá 3 ngày, ăn sẽ không ngon.

► Tôm hùm nếu không có nước biển thì phải đắp rong biển lên nhưng cũng không thể sống quá 2 ngày.

► Các loại tôm khác cắt bỏ râu rồi bảo quản trong ngăn đông.

► Các loại cá làm sạch ruột và mang rồi để ngăn đông.

Mực: Lấy túi mực và bảo bản ở ngăn đông.
 

Cách vận chuyển hải sản sống đơn giản hiệu quả
 

Trên đây là gợi ý về cách vận chuyển hải sản sống VnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm để có thể mang được hải sản tươi ngon từ biển khơi về nhà mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả