Cách thành lập công ty TNHH như thế nào?

Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) là một trong những loại hình doanh nghiệp được nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn thành lập để khởi nghiệp. Trước đó, các cá nhân, tổ chức cần phải chuẩn bị những giấy tờ được yêu cầu cho từng loại hình công ty TNHH 1 thành viên hay đa thành viên và phải tiến hành các bước đăng ký theo đúng quy trình mới có thể thành lập một công ty TNHH. Vậy cách thành lập công ty TNHH như thế nào? Những giấy tờ và thủ tục cần chuẩn bị là gì?
 

Cách thành lập công ty TNHH như thế nào?
 

Thành lập công ty TNHH cần những giấy tờ và thủ tục gì?

Công ty TNHH được chia thành 2 loại: Công ty TNHH 1 thanh viên (do 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức đứng ra làm chủ sở hữu) và công ty TNHH đa thành viên (do nhiều cá nhân tối đa là 50 người cùng góp vốn và làm chủ sở hữu). Tùy từng loại hình công ty TNHH, bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ, thủ tục để đăng ký cụ thể như sau:

► Đối với công ty TNHH 1 thành viên:

- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện pháp luật công ty ký (theo mẫu quy định);

- Dự thảo điều lệ công ty TNHH 1 thành viên được người đại diện theo pháp luật ký từng trang (1 bản);

- Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện pháp luật công ty (CMND công chứng chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm);
 

Cách thành lập công ty TNHH như thế nào?
 

► Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên:

- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện pháp luật công ty ký (1 bản theo mẫu quy định);

- Dự thảo điều lệ công ty TNHH 2 thành viên trở lên được tất cả các thành viên và người đại diện theo pháp luật ký từng trang (1 bản);

- Danh sách thành viên (1 bản);

- Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của các thành viên (đối với thành viên là cá nhân). (CMND công chứng chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm);

- Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ tương đương khác (đối với thành viên là tổ chức).
 

Quy trình thành lập công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ và thủ tục cần thiết, bạn sẽ thực hiện các bước để đăng ký thành lập công ty TNHH theo quy trình như sau:

► Bước 1: Lựa chọn loại hình công ty TNHH sẽ đăng ký thành lập (1 thành viên hay đa thành viên). Xác định ngành nghề kinh doanh, tên gọi công ty, chủ sở hữu.

► Bước 2: Thiết lập hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ đã chuẩn bị mà mang đến phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp sẽ đặt trụ sở chính. Sau tối đa 03 ngày kể từ khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được duyệt. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

► Bước 3: Công bố các nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông tin về ngành nghề kinh doanh của công ty trên cổng thông tin quốc gia. Việc này phải được tiến hành theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định trong thời hạn 30 ngày.
 

Cách thành lập công ty TNHH như thế nào?
 

► Bước 4: Tiến hành khắc dấu pháp nhân sau đó phát hành và đăng tải mẫu trên cổng thông tin quốc gia. Các doanh nghiệp có thể quyết định về hình thức, số lượng và nội dung của con dấu nhưng nhất định phải có thông tin về tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp.

Bước 5: Thực hiện các bước thủ tục sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp bao gồm: Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính của doanh nghiệp; Mua token (Chữ ký số) khai thuế qua mạng điện tử; Nộp tờ khai thuế môn bài; Nộp thuế môn bài cho năm nay; Mở tài khoản ngân hàng của công ty và nộp thông báo tài khoản ngân hàng lên sở Kế hoạch - Đầu tư; Khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quản lý công ty; Hoàn tất thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp; Dán hoặc treo "hóa đơn mẫu liên 2" tại trụ sở công ty; Hoàn tất các điều kiện kinh doanh khác.

Trên đây là thông tin về những giấy tờ, thủ tục cần chuẩn bị cũng như quy trình để thành lập công ty TNHH mà VnNews24h muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết cách để thành lập công ty TNHH như thế nào?

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả