Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường

Tiểu đường được đánh giá là căn bệnh mãn tính. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm, người bệnh vẫn có thể điều trị và đẩy lùi các biến chứng nguy hiểm bằng các phương pháp trị liệu kết hợp với chế độ ăn uống và thuốc. Vậy các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường là gì?
 

Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường
 

Phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 1

Đối với tiểu đường tuýp 1, tuyến tụy không thể hoạt động để sản xuất ra insulin nên phương pháp duy nhất để điều trị đó là tiêm insulin vào cơ thể. Tuy nhiên có một vài ý kiến cho rằng phương pháp ghép tụy có thể chữa khỏi tiểu đường tuýp 1 nhưng hiện vẫn chưa được kiểm chứng.


Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường
 

Phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 2

Đối với những bệnh nhân mắc phải tiểu đường tuýp 2, nếu phát hiện kịp thời ở giai đoạn đầu việc chữa trị và đẩy lùi các biến chứng chứng của bệnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Một số phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 2 hiệu quả như:

1. Kiểm soát chế độ ăn uống

Có một số quan điểm truyền thống sai lầm về việc điều trị tiểu đường tuýp 2 đó là người bệnh phải kiêng các loại tinh bột, không được ăn cơm. Ngược lại người bệnh vẫn phải ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm một cách khoa học để hạn chế sự phát triển của bệnh. Nguyên tắc là:

- Ăn rau và uống nước canh trước khi ăn cơm. Việc này giúp hạn chế gia tăng đường huyết sau bữa ăn.

- Không ăn cơm sau 8 giờ tối. Nếu ăn thêm trái cây phải cách 30 phút sau khi ăn cơm.

- Dùng các loại thực phẩm theo tỉ lệ: ½ trái cây thuộc họ cam quýt, các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ (cải xanh, bông cải, rau diếp cá,…); ¼ các loại ngũ cốc (gạo lức, đậu, vừng,…); ¼ thịt và chất béo có lợi chiết xuất từ cá và thực vật.

- Hạn chế sử dụng các loại nước uống cá gas, cồn, thuốc lá.

2. Luyện tập thể thao

Tham khảo ý kiến bác sĩ về những bài tập nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày phù hợp với cơ thể như đi bộ, đạp xe, bơi lội,… Hoặc có thể chọn phương pháp yoga, giúp giảm stress và ngăn ngừa hiệu quả các loại bệnh khác. Đặc biệt, yoga giúp cơ thể sản sinh ra hormone insulin, có hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh tiểu đường.
 

Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường
 

3. Duy trì cân nặng hợp lý

Đa số những người mắc tiểu đường tuýp 2 đều bị thừa cân, béo phì. Khi béo phì cơ thể sẽ tự sản sinh ra một chất có tác dụng kháng insulin. Việc duy trì một cân nặng hợp lý góp phần làm giảm nguy cơ gia tăng loại chất này trong cơ thể, hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

4. Sử dụng các phương pháp y học cổ truyền

Các phương pháp như: Châm cứu, bấm huyệt, kích thích huyệt vị, dùng thuốc nam,…được khuyến khích trong việc điều trị bệnh tiểu đường.

Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường
 

5. Dùng các loại thực phẩm bổ sung

Hiện nay có các loại thực phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường (không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh) cũng là một lựa chọn hữu hiệu trong việc điều trị bệnh. Những loại thực phẩm chiết xuất từ: Mướp đắng, hoàng bá, quế chi,…được đánh giá là có hiệu quả tuyệt vời đối với bệnh ở giai đoạn đầu. Lưu ý là khi sử dụng bất cứ một liệu pháp chữa bệnh kết hợp nào người bệnh cũng cần phải hỏi ý kiến bác sĩ, không nên sử dụng tùy tiện tránh trường hợp kết hợp không đúng gây tác dụng xấu.

6. Dùng thuốc đều đặn

Một số người có thể cảm thấy rằng cơ thể vẫn hoàn toàn bình thường khi không dùng thuốc hoặc dùng thuốc không đều đặn. Nhưng hãy nhớ rằng tiểu đường là một căn bệnh có diễn biến thầm lặng nên không thể lơ là trong việc sử dụng thuốc dù là Đông y hay Tây y.

7. Tái khám định kỳ

Ở mỗi giai đoạn, tình trạng bệnh sẽ khác nhau. Vậy nên người bệnh sẽ phải thay đổi thuốc để phù hợp. Bên cạnh đó việc tái khám định kỳ là vô cùng quan trọng trong điều trị bệnh. Tái khám thường xuyên giúp theo dõi được hiệu quả của thuốc đối với cơ thể, từ đó bác sĩ sẽ có những điều chỉnh phù hợp với người bệnh.
 

Các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường
 

Phương pháp điều trị tiểu đường tuýp 3 (tiểu đường thai kỳ)

Tiểu đường tuýp 3 không phổ biến và cũng dễ dàng phát hiện nếu các bà mẹ thường xuyên kiểm tra sức khỏe trong quá trình mang thai. Các bà mẹ nên chủ động phòng ngừa tiểu đường thai kỳ bằng cách có chế độ ăn uống phù hợp, tránh để cơ thể nạp quá nhiều đường gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Trên đây là một số phương pháp điều trị bệnh tiểu đường mà VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết thêm những phương pháp trị tiểu đường hiệu quả, góp phần bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân yêu.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả