Các hậu quả của ô nhiễm môi trường

Ngày nay, ô nhiễm môi trường không còn là vấn đề của riêng một quốc gia nào mà đã trở thành vấn nạn chung trên toàn cầu. Môi trường ô nhiễm đã gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ đối với con người, hệ sinh thái và nhiều khía cạnh khác của đời sống. Hãy cùng VnNews24h tìm hiểu rõ hơn về các hậu quả của ô nhiễm môi trường trong bài này.
 

Các hậu quả của ô nhiễm môi trường
 

Môi trường là tập hợp tất cả những yếu tố tự nhiên như: đất, nước, không khí, âm thanh, ánh sáng,….Trước thực trạng quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì tất cả những yếu tố tự nhiên trên đều đang dần bị ô nhiễm, gây ra không ít hậu quả đáng lo ngại như:

1. Tỷ lệ bệnh tật gia tăng

Thường xuyên hít thở không khí nhiễm bụi bẩn, hóa chất; Sử dụng nước ô nhiễm;…là nguyên nhân khiến tỷ lệ bệnh tật gia tăng một cách nhanh chóng. Trung bình mỗi năm, có hàng chục nghìn ca mắc phải các bệnh về hô hấp do ô nhiễm không khí, tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành như: Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai, Hải Phòng,….Không những thế, các chuyên gia sức khỏe còn nhận định rằng có đến khoảng 75% - 80% bệnh nhân bị ung thư là do tác động từ môi trường sống.
 

Hậu quả của ô nhiễm môi trường
 

2. Ảnh hưởng đến cuộc sống của con người

Ngoài gây ra những hệ lụy đối với sức khỏe, môi trường ô nhiễm còn khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chẳng hạn như:

- Thiếu nước sạch dùng cho sinh hoạt, ăn uống, nuôi trồng.

- Không khí có mùi hôi gây khó chịu và sương mù, bụi làm giảm tầm nhìn khi tham gia giao thông.

- Đất bị ô nhiễm khiến thiếu đất để canh tác, trồng trọt.
 

Hậu quả ô nhiễm môi trường
 

3. Làm suy giảm đa dạng sinh học

Chưa kể đến các hoạt động sản xuất công nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, chỉ riêng quá trình sinh hoạt, con người đã thải ra môi trường hơn 2 tỷ tấn rác thải mỗi năm. Trong khi chỉ một lượng ít ỏi trong số đó được vài quốc gia tái chế có hiệu quả. Rác thải đã gây ra ô nhiễm nặng nề trên nhiều khu vực, làm biến đổi môi trường sống của các loài động thực vật và đe dọa đến sự phát triển của chúng. Đến nay, con người đã phát hiện và gọi tên được khoảng 1.400.000 loài sinh vật. Tuy nhiên, thống kê có khoảng 1/4 loài thực vật, 1/3 loài động vật không xương sống mất đi và tốc độ tuyệt chủng tăng gấp 2 lần so với những giai đoạn trước trong lịch sử.
 

Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sinh vật
 

4. Ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế

Thiếu tài nguyên đất, nước dẫn đến nhiều hạn chế trong lĩnh vực sản xuất. Chẳng hạn: Thiếu nước sạch dẫn đến không thể tưới tiêu; Các hoạt động nuôi thủy hải sản và trồng cây công nghiệp cũng bị ảnh hưởng; Đất bị ô nhiễm, nhiễm phèn, nhiễm mặn dẫn đến không thể trồng trọt;….Từ đó, gây ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế quốc gia.
 

Tác hại của ô nhiễm môi trường
 

5. Gây biến đổi khí hậu

Hoạt động sản xuất công nghiệp, đốt chất thải, phương tiện giao thông được xem là nguyên nhân chính khiến bầu không khí ngập trong bụi bẩn, khí nhà kính. Các chất khí: SO2, CH3, CFC, CO2,…gây thủng tần ozon, dẫn đến biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Nhiệt độ Trái Đất tăng cao gây ra không ít hậu quả nghiêm trọng như: Hạn hán, dịch bệnh, băng tan, nước biển dâng,….
 

Hậu quả của ô nhiễm môi trường ở Việt Nam
 

Hi vọng rằng sau khi tham khảo bài viết trên đây của VnNews24h, các bạn đã biết những hậu quả của ô nhiễm môi trường gây ra đối với con người, hệ sinh thái và cả nền kinh tế nghiêm trọng đến mức nào. Từ đó, có thể góp phần bảo vệ môi trường sống thông qua các hoạt động đơn giản như: bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, tiết kiệm điện,….

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả