Các biện pháp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp

Chưa bao giờ ô nhiễm môi trường lại trở thành một vấn đề nhức nhối như hiện nay. Trước tình hình cả bầu không khí, nguồn nước và đất đều bị ô nhiễm trầm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe con người thì các biện pháp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp là thực sự cần thiết. Hãy cùng VnNews24h tìm hiểu xem, những biện pháp hữu ích để bảo vệ môi trường hiện nay là gì?
 

Các biện pháp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
 

Giữ gìn môi trường sạch đẹp tưởng chừng như là một vấn đề đơn giản nhưng thật ra lại tương đối khó khăn vì mỗi cá nhân đều là một nhân tố có thể khiến các nguồn đất, nước và không khí hiện nay bị ô nhiễm. Thêm vào đó, để việc bảo vệ môi trường đạt được kết quả khả quan nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ của người dân và Nhà nước. Các giải pháp bảo vệ môi trường có thể kể đến như:

1. Tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Bên cạnh các nhân tố tự nhiên như: mưa, lũ, gió,…thì con người chính là nguyên nhân lớn nhất khiến môi trường bị ô nhiễm. Hoạt động sản xuất công nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi và cả những sinh hoạt thường ngày như nấu nướng đã và đang góp phần khiến vấn đề này ngày một nghiêm trọng hơn. Do đó, các cơ quan có thẩm quyền, trường học,…cần tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của người dân. Bằng việc thực hiện các hành động đơn giản sau đây, chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường sống của chính mình:

- Bỏ rác đúng nơi quy định.

- Phân loại rác trước khi vứt.

- Sử dụng xăng sinh học.

- Tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng thay thế như năng lượng mặt trời và gió.

- Không tự ý đốt rác thải bừa bãi.

- Hạn chế sử dụng túi nilon.

- Dùng xe đạp, phương tiện công cộng thay vì xe máy, xe ô tô.

- Trồng cây xanh, bảo vệ rừng.

- Sử dụng các nguyên liệu tái chế.

- Tiết kiệm giấy.

- Sử dụng những sản phẩm khoa học tiến bộ có tính năng bảo vệ môi trường.

- Xử lý chất thải công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt đúng quy định.
 

biện pháp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp
 

2. Hoàn thiện hệ thống Pháp luật về môi trường

Bên cạnh ý thức của mỗi cá nhân thì Nhà nước cũng cần phải chung tay bảo vệ môi trường bằng cách: Hoàn thiện hệ thống Pháp luật về môi trường sao cho rõ ràng, cụ thể; Đưa ra các hình thức xử phạt mạnh tay, đủ để răn đe tất cả mọi người; Đưa ra các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với thời đại; Khắc phục những thách thức trong quá trình bảo vệ môi trường;….

3. Chú trọng quy hoạch khu công nghiệp, làng nghề đô thị

Ở nhiều thành phố, chẳng hạn như Hà Nội, có các làng nghề tập trung gần khu dân cư, gây ra nhiều vấn đề về môi trường, đe dọa đến sức khỏe của người dân. Nhà nước cần quy hoạch các làng nghề cũng như nhà xưởng sản xuất công nghiệp thành một cụm riêng. Trong đó, các cụm công nghiệp này cần phải đảm bảo: Cách xa khu vực đông dân cư; Được trang bị hệ thống xử lý chất thải đúng quy định; Thường xuyên lập báo cáo định kỳ về việc xử lý chất thải của doanh nghiệp, làng nghề. Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền về môi trường cũng cần phải tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá để đảm bảo các cơ sở sản xuất hoạt động theo đúng quy định.
 

các giải pháp bảo vệ môi trường
 

Không chỉ riêng các làng nghề hay xí nghiệp mà vấn đề bảo vệ môi trường ở đô thị cũng cần được đầu tư, chú trọng, thông qua việc: Có hệ thống thu gom và xử lý rác thải đúng quy định; Địa phương thường xuyên lập báo cáo về tình hình môi trường, kết quả thực hiện với cơ quan có thẩm quyền; Tăng cường kiểm tra, đánh giá ở các địa phương.

4. Chú trọng đến các dự án đầu tư

Mỗi một dự án đầu tư cần được Nhà nước xem xét, thẩm định và đánh giá tác động đối với môi trường trước khi cấp phép xây dựng. Việc thẩm định phải mang tính công bằng và đảm bảo lợi ích trước mắt cũng như về lâu dài. Ngoài ra, cơ quan ban ngành cũng nên tạo điều kiện để người dân, tổ chức được tham gia đóng góp ý kiến về vấn đề xây dựng các dự án trước khi quyết định cấp phép.

Trên đây là các biện pháp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp VnNews24h muốn chia sẻ với bạn đọc. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn sẽ chú ý, quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống xung quanh và có những hành động cụ thể, thiết thực để góp phần bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Tin tức khác

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là gì? Vai trò của social media với doanh nghiệp

Social media là một công cụ hỗ trợ hoạt động tiếp thị cho phép người dùng sáng tạo, chia sẻ và tương tác với thông tin trên mạng Internet.
Xem tất cả