Bức tường ngăn cản thương hiệu toàn cầu của nông sản Việt Nam

Việt Nam vốn là một trong những quốc gia có vị thế hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông sản hàng hóa. Tuy nhiên những hạn chế trong chính sách về quỹ đất đã và đang trở thành bức tường ngăn cản thương hiệu toàn cầu của nông sản Việt Nam.
 

Bức tường ngăn cản thương hiệu toàn cầu của nông sản Việt nam
 

Để tạo động lực cho ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển, Chính phủ đã chủ trương thực hiện gói tín dụng 100.000 tỷ đồng hỗ trợ nông nghiệp công nghệ cao (NN - CNC), với mục tiêu đẩy mạnh phát triển nền kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên theo nhận định của ông Lê Thành - Viện Trưởng Viện Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam thì nếu chỉ bỏ ra hàng nghìn tỉ đồng để xây dựng nhà máy mà không kêu gọi nhà đầu tư tham gia vào chuỗi giá trị thì không biết bán hàng ở đâu, bán ra như thế nào sẽ trở thành gánh nặng cho chính sách này.

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đầu tư vào dự án nông nghiệp mới chỉ chiếm khoảng 15% mặc dù đã có rất nhiều văn bản chủ trương, chính sách lớn thu hút các doanh nghiệp đầu tư.

Rào cản lớn nhất trong việc thu hút các nhà đầu tư vào nông nghiệp mới chính là điều kiện diện tích đất đai cho sản xuất và canh tác phải là quy mô lớn, biến đổi linh hoạt theo bài toán kinh doanh của từng doanh nghiệp tuy nhiên chính sách hạn điền không cho phép điều này.

Tại nhiều địa phương đất cấp cho dự án đầu tư đã được chỉ định nhưng doanh nghiệp không thể tiếp cận với quỹ đất vì địa phương không đền bù giải tỏa cho người dân. Chính vì vậy mà trong Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam - VPSF 2017 (31/7) tại Hà Nội vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn kiến nghị Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi bãi bỏ quy định về hạn điền trong Luật Đất đai.

Lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ nhận định: “NN - CNC hiện nay vướng chủ yếu ở đất đai, vốn, khoa học công nghệ. Thủ tướng cho biết, sẽ đệ trình Quốc hội sửa Luật Đất đai, trong đó liên quan đến quy định hạn điền”.

Tin tức khác

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là giải pháp hiệu quả giúp bạn nâng cao giá trị của thương hiệu và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là gì? Hé lộ xu hướng marketing thời đại 4.0

Marketing 4.0 là một xu hướng không thể tránh khỏi và để tồn tại, doanh nghiệp của bạn cần điều chỉnh và thích ứng với những biến đổi này.   
Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Doanh nghiệp SME là gì? Phân biệt công ty SME và startup

Dù là hai loại hình hoàn toàn khác nhau nhưng ranh giới giữa doanh nghiệp SME với Startup đôi khi có thể trở nên mơ hồ và lẫn lộn.  
Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là gì? Cách xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng mà bạn đang hướng tới, có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Thủ thuật bán hàng là gì? Top 12 thủ thuật giúp bạn x3 doanh số

Bán hàng không chỉ là việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay khách hàng mà còn đòi hỏi việc áp dụng những thủ thuật bán hàng đỉnh cao. 
Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Học cách thuyết phục khách hàng hiệu quả bằng tâm lý

Không chỉ là việc tìm cách bán sản phẩm, mà thuyết phục khách hàng còn góp phần xây dựng các mối quan hệ đáng tin cậy với người dùng.
Xem tất cả